Đường dẫn truy cập

Trump biện hộ quyết định đuổi Giám đốc FBI


Tổng thống Trump gặp cựu Ngoại trưởng Kissinger tại Tòa Bạch Ốc, 10/5/2017
Tổng thống Trump gặp cựu Ngoại trưởng Kissinger tại Tòa Bạch Ốc, 10/5/2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang biện hộ việc ông sa thải Giám đốc FBI James Comey. Tổng thống nói "ông ấy không làm việc tốt, đơn thuần là như vậy".

Ông Trump nói như vậy hôm thứ Tư tại Phòng Bầu dục, với cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger ngồi bên cạnh.

Trước đó, trên mạng xã hội Twitter, tổng thống khẳng định ông Comey đã để mất lòng tin của "tất cả mọi người ở Washington, cả người đảng Cộng hòa lẫn đảng Dân chủ".

Trong loạt các bài ngắn đăng trên Twitter sáng thứ Tư, ông Trump nói ông Comey "sẽ được thay thế bằng một người sẽ làm việc tốt hơn nhiều, phục hồi tinh thần và uy tín của FBI".

Phó Tổng thống Mike Pence hôm thứ Tư đã bảo vệ động thái của tổng thống, nói rằng ông Trump "đã đưa ra quyết định đúng đắn vào đúng thời điểm" khi ông sa thải ông Comey.

Những người chỉ trích quyết định đuổi việc ông Comey nói quyết định đó làm dấy lên những câu hỏi về cuộc điều tra của FBI xem Nga có hay không can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11 và liệu có thể có hay không sự thông đồng giữa các phụ tá về tranh cử của ông Trump và các đại diện lợi ích của Nga.

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein của đảng Dân chủ, ủy viên cấp cao trong Ủy ban Tư pháp, nói hôm thứ Tư rằng động thái của ông Trump "vô cùng đáng ngờ".

Những lý do của chính quyền về việc sa thải ông bỏ Comey đã được nêu trong hai lá thư riêng rẽ do Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và Thứ trưởng Rod Rosenstein viết.

Ông Rosenstein viết rằng ông Comey "đã mắc phải những sai lầm nghiêm trọng" khi xử lý kết luận của cuộc điều tra về email của bà Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống. Ông Rosenstein cáo buộc cựu giám đốc của FBI đã hành động vượt qua cả thẩm quyền của bộ trưởng tư pháp khi ông Comey kết luận rằng không nên truy tố cựu ngoại trưởng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG