Đường dẫn truy cập

TT Trump: Tường biên giới 25 tỉ, quy chế công dân cho Dreamers


Những người biểu tình ủng hộ chương trình Hoãn Hành động đối với Người đến Mỹ từ nhỏ (DACA) bên ngoài điện Capitol, trự ở quốc hội Mỹ ở Washington, ngày 21/1/2018. (AP Photo/Jose Luis Magana)
Những người biểu tình ủng hộ chương trình Hoãn Hành động đối với Người đến Mỹ từ nhỏ (DACA) bên ngoài điện Capitol, trự ở quốc hội Mỹ ở Washington, ngày 21/1/2018. (AP Photo/Jose Luis Magana)

Tổng thống Donald Trump hôm 24/1 phác họa một đạo luật di trú mới mà ông sẽ quảng bá trong tuần tới, nói rằng ông muốn có 25 tỉ đôla để xây một bức tường biên giới, và sẵn sàng xem xét giải pháp cấp quy chế công dân cho những người thuộc diện DACA, tức là những người nhập cảnh vào Hoa Kỳ từ khi còn nhỏ và không có giấy tờ hợp lệ.

Tổng thống Trump nói ông lạc quan về triển vọng đạt được thỏa thuận với cả các thành viên Đảng Cộng hoà lẫn Đảng Dân chủ tại Quốc hội sẽ làm hài lòng cả những người một mực hậu thuẫn các quy định chặt chẽ hơn đối với người nhập cư, trong khi cùng lúc, tránh tình huống trên dưới 700.000 Dreamers, người nhâp cư vào Mỹ không có giấy tờ hợp lệ từ lúc còn bé, bị trục xuất.

Nói chuyện với các nhà báo trong một cuộc hỏi đáp không ấn định trước tại Toà Bạch Ốc, ông Trump nói:

“Xin các bạn nói với họ (dreamers) chớ có lo lắng. Chúng ta sẽ giải quyết vấn đề. Điều này tùy thuộc vào phe Dân Chủ, nhưng các dreamers không nên lo lắng.”

Ông Trump vận động tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 bằng cách hứa hẹn sẽ siết chặt luật di trú. Hồi tháng 9 năm ngoái, ông loan báo chấm dứt chương trình Hoãn Hành động đối với Người đến Mỹ từ nhỏ (DACA) do vị Tổng thống tiền nhiệm, ông Obama, tạo ra. Lệnh chấm dứt DACA sẽ có hiệu lực từ tháng Ba năm nay, trừ phi Quốc hội đề ra một đạo luật mới.

Hiện nay, chương trình này bảo vệ khoảng 700.000 người khỏi bị trục xuất và được cấp giấy phép làm việc tại Hoa Kỳ. Đa số những người thuộc diện này là những người trưởng thành trẻ tuổi gốc Châu Mỹ La tinh.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà Lindsey Graham, một trong những nhà lập pháp hàng đầu trong các cuộc thương thuyết về di trú, nhận định những phát biểu vừa kể của ông Trump là một bước đột phá quan trọng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG