Đường dẫn truy cập

Tổng thống Trump: ‘Tôi không phân biệt chủng tộc’


Tổng thống Trump trong buổi họp báo tại Nhà Trắng hôm 10/1.
Tổng thống Trump trong buổi họp báo tại Nhà Trắng hôm 10/1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14/1 nhấn mạnh rằng ông “không phân biệt chủng tộc” để hồi đáp thông tin ông dùng một từ thô tục để miêu tả Haiti và các nước châu Phi.

Không, tôi không phải là một người phân biệt chủng tộc.
Ông Trump nói.

Theo Reuters, ông Trump cũng nói rằng ông “sẵn sàng, sẵn lòng và có thể” đạt một thỏa thuận để bảo vệ các di dân được đưa bất hợp pháp tới Mỹ khi còn nhỏ khỏi bị trục xuất, nhưng ông không tin là phe Dân chủ muốn một thỏa thuận.

Viết trên Twitter sớm 14/1, ông Trump cho rằng chương trình hiện thời “có lẽ” sẽ không tiếp tục.

Cuộc tranh luận về chính sách nhập cư càng trở nên gay gắt, sau khi tuần trước có tin nói rằng trong cuộc gặp riêng với các nhà lập pháp, Tổng thống Trump đã sử dụng từ “s---hole countries” (các quốc gia hố phân) để miêu tả các nước Haiti và châu Phi.

Những người ủng hộ chương trình DACA trong một cuộc tập hợp bên ngoài Quốc hội Mỹ.
Những người ủng hộ chương trình DACA trong một cuộc tập hợp bên ngoài Quốc hội Mỹ.

Lời bình luận của ông Trump đã dẫn tới chỉ trích từ cả phe Cộng hòa lẫn Dân chủ, và một số người thậm chí còn cho rằng ông “phân biệt chủng tộc”, giữa lúc Quốc hội Mỹ tìm cách đạt thỏa thuận lưỡng đảng nhằm cứu vãn Chương trình Trì hoãn Hành động đối với các di dân tới Mỹ khi còn nhỏ, viết tắt là DACA.

Tôi là người ít phân biệt chủng tộc nhất mà quý vị từng phỏng vấn.
Ông Trump nói.

Theo Reuters, khi được một phóng viên hỏi ở Florida về việc liệu ông có phải là người phân biệt chủng tộc hay không, Tổng thống Trump đáp: “Không, tôi không phải là một người phân biệt chủng tộc. Tôi là người ít phân biệt chủng tộc nhất mà quý vị từng phỏng vấn”.

Cuối tuần trước, ông Trump bác bỏ đã bình luận như trên, nhưng thượng nghị sĩ Mỹ Richard Durbin, người có mặt trong buổi họp tại Nhà Trắng, nói rằng tổng thống sử dụng thuật ngữ đó, trong khi người khác nói rằng ông không không nhớ ông Trump có những lời bình luận như vậy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG