Đường dẫn truy cập

Quốc hội vẫn tranh cãi về DACA trong khi hạn chót để tránh chính phủ đóng cửa tới gần


Điện Capitol, thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ.
Điện Capitol, thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ.

Gần tới hạn chót là nửa đêm tối thứ Sáu 19/1, thời điểm chính phủ Hoa Kỳ có thể bị đóng cửa nếu không đạt được một thỏa thuận tương nhượng, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ vẫn tiếp tục tranh cãi về cố gắng duy trì hoạt động của chính phủ, mà không ảnh hưởng đến các ưu tiên của mỗi đảng.

Các thành viên đảng Dân chủ muốn có một dự luật chi tiêu độc lập để giúp chính phủ tiếp tục hoạt động, trong khi bên đảng Cộng hòa muốn gắn dự luật này với biện pháp tăng cường an ninh biên giới và cải cách chính sách nhập cư.

Các thành viên Đảng Cộng hoà đã gửi cho phe Dân chủ một dự luật không bao gồm điều khoản pháp lý để bảo vệ 700.000 người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ đến Mỹ từ lúc còn nhỏ, nhưng dự luật này đi kèm với đề xuất về một biện pháp không có liên quan nhưng được Đảng Dân chủ coi là ưu tiên cao: gia hạn Chương trình Bảo hiểm Y tế cho Trẻ em (CHIP) trong thời gian sáu năm.

Dân biểu Paul Ryan, Chủ tịch Hạ viện.
Dân biểu Paul Ryan, Chủ tịch Hạ viện.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan thuộc đảng Cộng hòa nói:

“Thật tôi không hiểu nổi tại sao các thành viên Dân chủ lại sẵn sàng chặn việc tài trợ cho quân đội của chúng ta vì những vấn đề không liên quan. Trước đây, tôi đã nghĩ rằng phe Dân chủ coi chương trình Bảo hiểm Y tế cho trẻ em (S-CHIP) là một dự luật được sự ủng hộ của lưỡng đảng. Chương trình này là do cả hai đảng soạn thảo. Trong năm nay chúng tôi đã hai lần thông qua quyết định gia hạn dự luật này. Trong tuần này chúng tôi một lần nữa sẽ đưa dự luật đó ra thảo luận trước diễn đàn bởi vì hạn chót rơi vào tối thứ Sáu tuần này.”

Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc John Kelley gặp gỡ với Nhóm Dân biểu quan tâm đến người Mỹ gốc La Tinh tại Quốc hội, trong khi ngày càng có nhiều nhà lập pháp Dân chủ đòi phải bao gồm dự luật bảo vệ những người thuộc thành phần DACA, được bảo vệ theo Chương trình Tạm hoãn Thi hành Lệnh Trục xuất những người đến Mỹ khi còn nhỏ (DACA) với bất kỳ dự luật ngân sách ngắn hạn nào.

Dân biểu Luis Gutierrez, một thành viên của Nhóm Dân biểu quan tâm đến người Mỹ gốc La Tinh tại Quốc hội nói:

"Tôi muốn có một đề xuất mà chúng ta có thể cân nhắc để tiến tới phía trước và tháo gỡ tình trạng bế tắc. Đó không phải là điều đang diễn ra hôm nay. Chúng tôi đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần về mối quan tâm sâu sắc của chúng tôi về tương lai của những người thuộc diện DACA và vì sao chúng tôi kiên quyết xác định đây là một điều bất khả thương thuyết. Phải có DACA trong đề xuất, nếu không thì không có đề xuất nào cả."

Dân biểu Luis Gutierrez.
Dân biểu Luis Gutierrez.

Sau cuộc họp, ông Kelly nói Tổng thống Trump ủng hộ chương trình DACA, nhưng ông không đưa ra đảm bảo nào khác, ông chỉ lặp lại quan điểm của ông Trump rằng một dự luật có thể chấp nhận nếu được lưỡng đảng ủng hộ.

Năm ngoái, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ chấm dứt chương trình DACA vào tháng 3 năm nay, đây là một chương trình do chính quyền cựu Tổng thống Obama đưa ra để khuyến khích các thanh niên nhập cư không có giấy tờ hợp lệ đăng ký với chính phủ liên bang để có giấy phép lưu trú tạm thời để có thể làm việc và học hành tại Hoa Kỳ.

Ông Trump thách thức các nhà lập pháp hãy thông qua một giải pháp lâu dài cho những người được hưởng quy chế DACA, nhưng Quốc hội vẫn chưa hành động.

VOA Express

XS
SM
MD
LG