Đường dẫn truy cập

Trump thông báo ý định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel


Ông Nabil Abu Rudeinah, phát ngôn viên Tổng thống Palestine họp báo ở Ramallah ngày 5/12/2017 sau khi Tổng thống Donald Trump loan báo ý định dời tòa đại sứ Mỹ đến Jerusalem.
Ông Nabil Abu Rudeinah, phát ngôn viên Tổng thống Palestine họp báo ở Ramallah ngày 5/12/2017 sau khi Tổng thống Donald Trump loan báo ý định dời tòa đại sứ Mỹ đến Jerusalem.

Trước thời điểm loan báo dự kiến sớm nhất là ngày 6/12 về việc Hoa Kỳ sẽ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với một số lãnh đạo Trung Đông.

Một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Trump đã nói chuyện với Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, nhà lãnh đạo Palestine, Mahmoud Abbas, và Vua Jordan Abdullah sáng ngày 5/12 và dự kiến điện đàm với các nhà lãnh đạo khác trong khu vực trong cùng ngày.

Chưa có tuyên bố tức thì từ Tòa Bạch Ốc về nội dung của các cuộc điện đàm, nhưng báo chí Palestine loan tin ông Trump đã xác nhận với ông Abbas là việc công nhận Jerusalem sẽ diễn ra trong những ngày tới.

Các nước Ả Rập và Hồi Giáo cảnh báo là việc tuyên bố như vậy sẽ phá hủy những nỗ lực của Hoa Kỳ đạt được một thỏa thuận hòa bình Ả Rập-Israel. Lãnh tụ cao cấp Palestine, Nabil Shaath, nói ông Trump sẽ không còn là một nhà trung gian hòa giải đáng tin cậy.

“Nhà cầm quyền Palestine không chủ trương bạo động, nhưng sẽ không thể kiểm soát được đường phố và ngăn chặn một vụ nổi dậy thứ ba của người Palestine,” ông Shaath tuyên bố bằng tiếng Ả Rập.

Jerusalem là nơi có Đền Al Aqsa, một địa điểm thiêng liêng thứ ba của Hồi Giáo. Đối với người Do Thái, đây là Đền Núi, địa điểm thiêng liêng nhất.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đe dọa cắt các quan hệ với Israel, nếu ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

“Ông Trump, Jerusalem là lằn ranh đỏ của Hồi Giáo,” ông Erdogan nói thêm Thổ Nhĩ Kỳ “có thể đi đến việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel về vấn đề này.”

Theo một đạo luật được Tổng thống Bill Clinton ký ban hành vào năm 1995, tòa đại sứ Mỹ phải được dời từ Tel Aviv đến Jerusalem trừ phi Tổng thống ký lệnh hoãn mỗi sáu tháng một lần nói rằng chuyện này sẽ tùy vào quyết định giữa Israel và Palestine. Kể từ khi ông Clinton ký lệnh hoãn, các Tổng thống kế tiếp đều ký lệnh hoãn, kể cả ông Trump, người vừa ký hoãn hồi tháng 6 vừa qua.

Khi vận động tranh cử Tổng thống hồi năm ngoái, ông Trump hứa sẽ dời tòa đại sứ Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem, một động thái được nhiều người Mỹ gốc Do Thái và các nhà truyền bá phúc âm Cơ Đốc ủng hộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG