Đường dẫn truy cập

Trump sắp đề cử đại sứ mới tại Liên Hiệp Quốc


Bà Heather Nauert là ứng viên tiềm năng nhất để thay thế bà Nikki Haley
Bà Heather Nauert là ứng viên tiềm năng nhất để thay thế bà Nikki Haley

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/11 nói rằng ông sẽ đề cử một đại sứ mới tại Liên Hiệp Quốc trước cuối tuần và rằng sắp tới sẽ có nhiều thay đổi trong nội các của ông.

Hồi tuần trước, ông Trump nói rằng ông đang nghiêm túc nghiên cứu đề cử bà Heather Nauert, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ vào vị trí này để thay thế bà Nikki Haley, người đã cho biết hôm 9/10 rằng bà sẽ từ chức vào cuối năm nay.

“Tôi sẽ công bố đại sứ tại Liên Hiệp Quốc trước cuối tuần này,” ông Trump nói với các phóng viên trước khi rời Washington cho một loạt các cuộc vận động chỉ một ngày trước cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ.

“Các chính quyền thường cải tổ nội các sau các kỳ bầu cử giữa kỳ, và có thể chúng ta cũng sẽ nằm trong diện đó,” ông nói thêm. “Tôi nghĩ rằng đó là điều thông lệ. Không có lịch trình. Nhìn chung tôi yêu nội các của mình. Chúng tôi có những người thật sự tài năng.”

Bà Haley là nhân vật mới nhất trong một loạt các nhân vật cấp cao trong chính quyền của ông Trump rời bỏ chức vụ, mặc dù bà đưa ra tuyên bố này trong phòng Bầu dục khi bà ngồi kế ông Trump, người đã ca ngợi bà ‘đã làm việc tuyệt vời’.

Hồi tháng Tám, Cố vấn Nhà Trắng Don McGahn cũng công bố mình sẽ ra đi và ông đã rời chức vụ. Ông Scott Pruitt, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường EPA, đã từ chức hôm 5/7 sau khi bị chỉ trích xung quanh những tranh cãi đạo đức.

Phản hồi trước câu hỏi của phóng viên trước khi ông lên đường vận động tranh cử ở Cleveland, Ohio, ông Trump nói rằng ông không có kế hoạch thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis. Hồi tháng trước, ông Trump nói ông Mattis ‘có thể ra đi’ và rằng ông xem Mattis là ‘một dạng người Dân chủ’.

Ông cũng nói Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke đang làm việc ‘rất tốt’. Ông Zinke đang dính ít nhất ba cuộc điều tra của tổng thanh tra Bộ Nội vụ về vấn đề đạo đức. Hồi tháng trước, tổng thanh tra đã chuyển một trong các cuộc điều tra này đến Bộ Tư pháp, làm tăng khả năng Zinke có thể đối mặt điều tra hình sự.

Ông Trump không trả lời khi được hỏi về Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, người mà ông thường xuyên chỉ trích.

VOA Express

XS
SM
MD
LG