Đường dẫn truy cập

Trump sẽ đề cập ‘hoạt động phá hoại’ của Nga khi gặp thượng đỉnh


Ông Trump và ông Putin đã có cuộc trao đổi ngắn tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở Việt Nam hồi tháng 11 năm 2017
Ông Trump và ông Putin đã có cuộc trao đổi ngắn tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở Việt Nam hồi tháng 11 năm 2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bàn bạc sâu vào những ‘hoạt động phá hoại’ của Nga trong các cuộc gặp thượng đỉnh với các đồng minh Nato và Tổng thống Nga, Vladimir Putin, các quan chức Mỹ cho biết hôm thứ Năm, 5/7, trong một động thái tỏ dấu hiệu Mỹ sẽ có lập trường cứng rắn hơn với Moscow so với thái độ lâu nay của Tổng thống Trump.

Ông Trump luôn khẳng định muốn có mối quan hệ tốt đẹp với cựu thù của Mỹ trong thời Chiến tranh Lạnh bất chấp những căng thẳng giữa Nga và phương Tây về Syria, Ukraine và cáo buộc Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử ở nhiều nơi trên thế giới.

Ông Trump dự định sẽ lên đường đi châu Âu vào thứ Ba tuần tới. Ông sẽ có cuộc gặp với các đồng minh Nato ở Brussels, Bỉ, công du Anh quốc và sau đó là họp thượng đỉnh mặt đối mặt với ông Putin ở Helsinki, Phần Lan vào ngày 16/7.

“Tổng thống tin rằng mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga sẽ tốt cho cả Nga và Mỹ, nhưng quả bóng thật sự ở phần sân của Nga và tổng thống sẽ tiếp tục xem Nga phải chịu trách nhiệm cho những hành động hiểm ác của họ,” ông Jon Huntsman, đại sứ Mỹ ở Nga, nói với các phóng viên.

“Chúng tôi sẽ đi vào với đôi mắt mở to nhưng hòa bình luôn luôn đáng phải bỏ ra nỗ lực,” ông Huntsman nói.

Ông Trump nói với các phóng viên hồi tuần trước rằng ông sẽ gây sức ép với ông Putin về việc can thiệp bầu cử và họ cũng sẽ thảo luận các cuộc khủng hoảng ở Syria và Ukraine trong cuộc gặp thượng đỉnh.

Một bản phúc trình của Ủy ban Tình báo Thượng viện vừa được công bố cũng ủng hộ kết luận của ba cơ quan tình báo Mỹ rằng Nga đã tìm cách giúp ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2016.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump bác bỏ đội ngũ tranh cử của ông đã có sự thông đồng với Nga và nhắc lại rằng bản thân ông Putin đã phủ nhận dính líu vào bầu cử Mỹ.

Các đồng minh châu Âu cũng quan ngại về việc Nga can thiệp bầu cử. Tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (Nato) sẽ bao trùm trong chủ đề là việc ông Trump khăng khăng đòi các thành viên Nato phải tăng cường đóng góp cho việc phòng vệ chung.

Bà Kay Bailey Hutchison, đại diện thường trực của Mỹ ở Nato, nói rằng Nga sẽ là một chủ đề chính tại cuộc gặp thượng đỉnh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG