Đường dẫn truy cập

Trump nói bị ‘lỡ lời’ tại cuộc họp báo với Putin


Một ngày sau khi cuộc gặp thượng đỉnh với Putin, ông Trump đã nói mình 'lỡ lời'
Một ngày sau khi cuộc gặp thượng đỉnh với Putin, ông Trump đã nói mình 'lỡ lời'

Một ngày sau khi đưa ra những phát biểu ‘gây bão’ liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Helsinki hôm 16/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã ‘lỡ lời’ tại cuộc họp báo chung giữa hai nguyên thủ.

Trong cuộc họp báo ngày 16/7, ông Trump nói ông thấy ‘không có lý do gì để Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016’ để giúp ông đánh bại ứng cử viên Hillary Clinton của Đảng Dân chủ và gọi cuộc điều tra về sự can thiệp này là ‘thảm họa của đất nước chúng tôi’.

Ông cũng mô tả nước Mỹ đã ‘ngốc nghếch’ vì để cho quan hệ giữa hai nước xấu đi.

Những phát biểu này ngay lập tức vấp phải làn sóng phản ứng kịch liệt từ truyền thông, chính khách, và giới lập pháp Mỹ, kể cả các thành viên trong đảng Cộng hòa của ông Trump.

Trở về Mỹ ngày 17/7, Tổng thống Mỹ đính chính rằng ý ông muốn nói ‘ông không thấy lý do gì mà không phải là người Nga can thiệp vào bầu cử’.

Ông Trump cũng nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng ông hoàn toàn tin tưởng và ủng hộ cộng đồng tình báo Mỹ và công nhận kết luận của họ rằng Nga đã can thiệp vào bầu cử Mỹ.

“Tôi có sự tin tưởng hoàn toàn vào các cơ quan tình báo của chúng ta,” ông Trump phát biểu trước cuộc họp với các thành viên Cộng hòa tại Hạ viện về các biện pháp cắt giảm thuế tiếp tục trong tương lai.

Ông cũng nói thêm rằng hành động của Nga không hề tác động đến kết quả của cuộc bầu cử và chính phủ ông nên làm việc quyết liệt để bảo vệ cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 sắp tới.

Lời cải chính được Tổng thống đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông Trump lên Twitter mô tả cuộc gặp thượng đỉnh của ông với ông Putin là ‘thành công to lớn’ và nói rằng ‘thậm chí còn tốt hơn’ là cuộc họp với các đồng minh NATO trước đó.

Ông còn cáo buộc truyền thông là đưa tin tiêu cực về cuộc họp báo chung với ông Putin và lặp lại lời lên án báo chí mà ông thường sử dụng là ‘tin giả’.

“Mặc dù tôi có một cuộc gặp tuyệt vời với NATO và vận động được một số tiền lớn, tôi có cuộc gặp còn tốt hơn với ông Vladimir Putin của Nga,” ông Trump viết, dù tại cuộc họp ở Brussels trước thượng đỉnh Trump-Putin, NATO rơi vào cảnh chia rẽ chưa từng thấy với những lời lên án qua lại của ông Trump với các đồng minh NATO.

“Đáng buồn là, mọi việc không được tường thuật đúng như vậy. Bọn đưa tin giả đang nổi khùng,” ông Trump lên án.

Tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Nga ở Helsinki, khi được hỏi liệu ông có tin vào kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ rằng Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ hay không, ông Trump nói rằng ông ‘không tin đó là Nga’.

“Tôi không thấy có lý do gì như vậy cả,” ông nói. “Tổng thống Putin hôm nay đã phản bác hết sức quyết liệt và mạnh mẽ.”

Trước đó, cựu giám đốc truyền thông Nhà Trắng Anthony Scaramucci nói ông Trump phải tranh thủ mọi thời gian để phủ nhận những phát biểu của ông Trump tại cuộc họp báo ở Helsinki.

Ông Trump đã mắc ‘sai lầm chiến lược’ ở Phần Lan, ông Scaramucci cảnh báo trên CNN, và sai lầm sẽ đẩy các ủng hộ viên của ông về phía Đảng Dân chủ. “Ông ấy phải đảo lại lời nói.”

Ông còn nói rằng ông Trump phải nhanh chóng thừa nhận rằng ông ‘lỡ lời’. “Về mặt hình ảnh trước công chúng thì tình huống này là thảm họa,” ông Scaramucci nói.

Ông Scaramucci đề xuất rằng ông Trump nên tập hợp ‘những trợ lý thông minh nhất, trung thành nhất’ của ông ấy để soạn thảo một tuyên bố nói rõ rằng ông hiểu là Nga có can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Về phần mình, ông Newt Gingrich, cựu chủ tịch Hạ viện và là một đồng minh thân cận của ông Trump, đã kêu gọi ông Trump nói cho rõ về phát biểu của mình và ông cho rằng phát biểu đó là ‘sai lầm nghiêm trọng nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông ấy’ và sai lầm này ‘cần được sửa chữa ngay lập tức’.

Dân biểu Cộng hòa Adam Kinzinger của tiểu bang Illinois cũng đồng tình với ông Newt Gingrich rằng Tổng thống Trump nên phát biểu trước quốc dân về những gì đã xảy ra – phải xuất hiện và phát biểu chứ không phải viết trên Twitter.

“Đó thật sự là một ngày rất tồi tệ đối với Tổng thống,” ông Kinzinger nói trên CNN. “Tôi cho rằng Tổng thống Trump ngày hôm qua đã sai lầm nặng nề và tôi nghĩ rằng đó là một cuộc họp báo rất đáng xấu hổ.”

“Ông ấy cần phải bước ra và làm rõ chuyện này,” ông nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG