Đường dẫn truy cập

Trump đổ lỗi cho Obama về phản ứng của Mỹ vụ Nga tấn công tin tặc


Tổng thống Mỹ Donald Trump chơi golf tại câu lạc bộ golf ở Turnberry, Scotland, ngày 14 tháng 7, 2018.
Tổng thống Mỹ Donald Trump chơi golf tại câu lạc bộ golf ở Turnberry, Scotland, ngày 14 tháng 7, 2018.

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Bảy phê phán chính quyền Obama đã không phản ứng đủ quyết liệt về chuyện Nga tấn công tin tặc các mục tiêu của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ — là những vụ tấn công trên mạng được xác định trong bản cáo trạng truy tố 12 sĩ quan tình báo quân đội Nga hôm thứ Sáu.

Phản ứng đầu tiên của ông Trump về những cáo buộc của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller nhắm vào các quan chức chính phủ Nga được đưa ra trong những dòng tweet mà tổng thống gửi đi từ khu resort đánh golf của ông ở Scotland, hai ngày trước một hội nghị thượng đỉnh ở Phần Lan với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Những chuyện bạn nghe về 12 người Nga ngày hôm qua diễn ra dưới thời chính quyền Obama, không phải chính quyền Trump,” ông Trump viết trên Twitter. “Tại sao họ không làm gì về chuyện đó, đặc biệt là khi tin cho biết Tổng thống Obama đã được FBI báo cáo vào tháng 9, trước cuộc bầu cử?”

12 sĩ quan Nga bị cáo buộc tấn công tin tặc phe Dân chủ năm 2016

Bản cáo trạng công bố hôm thứ Sáu nói những người Nga này đã xâm nhập vào các máy tính của ban vận động tranh cử tổng thống của Hillary Clinton và Đảng Dân chủ và phát tán hàng chục ngàn email trao đổi liên lạc cá nhân như một phần trong một âm mưu rộng lớn của Điện Kremlin nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ mà cuối cùng ông Trump giành chiến thắng.

Các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận Moscow khi đó đang nhắm mục tiêu giúp đỡ ban vận động của ông Trump và gây tổn hại cho nỗ lực tranh cử của bà Clinton.

Ông Trump tuần trước nói trong chuyến đi tới Châu Âu rằng ông chắc chắn sẽ “cương quyết” nêu vấn đề can thiệp bầu cử với ông Putin tại hội nghị của họ, dù ông nói thêm ông không trông đội ông Putin sẽ thừa nhận việc đó. Các thượng nghị sĩ Dân chủ hàng đầu hôm thứ Bảy đã viết thư yêu cầu ông Trump hủy bỏ hội nghị này “nếu ông không sẵn lòng đưa chuyện Nga tấn công cuộc bầu cử của chúng ta lên làm vấn đề hàng đầu mà ông sẽ thảo luận.”

Bản cáo trạng 29 trang nêu ra cách thức mà người Nga bày mưu đột nhập những tài khoản email chủ chốt của Đảng Dân chủ, bao gồm những tài khoản của chủ tịch ban vận động tranh cử của bà Clinton, John Podesta, Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc và Ủy ban Vận động Tranh cử Quốc hội Đảng Dân chủ, từ mấy tháng trước khi người Mỹ đi bỏ phiếu vào tháng 11 năm 2016.

Những email bị đánh cắp, nhiều email gây tổn hại về chính trị cho bà Clinton, xuất hiện trên trang WikiLeaks vào giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử.

Các cáo buộc nói rằng các bị cáo Nga, sử dụng một nhân vật được biết tới với cái tên Guccifer 2.0, vào tháng 8 năm 2016 đã liên lạc với một người có liên hệ tới ban vận động Trump để đề nghị giúp đỡ. Các cáo buộc nói trong cùng một ngày mà ông Trump, trong một bài diễn văn, thúc giục Nga tìm ra những email bị thất lạc của bà Clinton, các tin tặc Nga đã lần đầu tiên tìm cách đột nhập các tài khoản email được sử dụng bởi văn phòng cá nhân của bà.

Ông Mueller không cáo buộc các cộng sự của ban vận động Trump có dính líu trong nỗ lực tấn công, không cáo buộc có người Mỹ nào liên lạc với những người Nga này dù biết họ là nhân viên tình báo hoặc rằng bất kì phiếu bầu nào đã bị thay đổi vì vụ xâm nhập.

Nhà Trắng đã xoáy vào những điểm đó trong một thông cáo mà không hề lên án Nga về chuyện can thiệp bầu cử.

Ông Trump thường xuyên bày tỏ sự ngờ vực về việc Nga dính líu vào vụ tấn công tin tặc trong khi bị phe Dân chủ cáo buộc là tìm cách kết thân với ông Putin. Ông Trump, vài giờ trước khi bản cáo trạng được công bố, phàn nàn rằng cuộc điều tra Nga đang trói tay ông trong việc cải thiện quan hệ với Nga.

Điện Kremlin một lần nữa phủ nhận họ tìm cách xoay chuyển cuộc bầu cử. “Nhà nước Nga chưa bao giờ can thiệp và không có ý định can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ,” cố vấn ngoại giao của ông Putin, Yuri Ushakov nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG