Đường dẫn truy cập

TT Trump: 'Mỹ ngu ngốc, quan hệ với Nga xấu chưa từng thấy'


Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nguyên thủ Nga Vladimir Putin tại Helsinki, Phần Lan, hôm 16/7.
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nguyên thủ Nga Vladimir Putin tại Helsinki, Phần Lan, hôm 16/7.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16/7 hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, và nói rằng ông muốn có quan hệ tốt đẹp với Nga.

Phát biểu này được đưa ra ít lâu sau khi ông Trump tự đổ lỗi rằng “Mỹ quá ngu ngốc” trong nhiều năm nên làm cho mối quan hệ Mỹ - Nga xấu chưa từng thấy.

Reuters đưa tin rằng ông Trump đã mở đầu cuộc hội đàm với lời lẽ ấm áp dành cho nhà lãnh đạo Nga tại phủ tổng thống của Phần Lan.

Lãnh đạo Mỹ nói rằng ông có một mục tiêu lâu dài là cải thiện mối quan hệ giữa hai nước.

Ông nói: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ có một mối quan hệ tuyệt vời. Tôi cũng mong là như vậy. Lâu nay tôi vẫn nói như vậy, và tôi chắc chắn rằng nhiều năm qua ngài cũng đã nghe như thế, và khi tôi vận động tranh cử, [tôi nói] việc hợp tác với Nga là một điều tốt, không phải là một điều xấu.”

Trước đó, trên trang Twitter của mình, ông Trump viết: "Quan hệ của chúng ta với nước Nga xấu chưa từng thấy do sự ngu ngốc nhiều năm qua của Mỹ và giờ đây là cuộc truy sát chính trị bị thao túng," ám chỉ tới cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về việc Nga can thiệp vào bầu cử 2016 mà ông Trump từng lên tiếng bác bỏ.

Ngay sau đó, Bộ ngoại giao Nga đã "thích" lời bình luận của ông Trump trên Twitter, và tweet lại rằng “chúng tôi đồng ý”.

Thế nhưng tại Mỹ, các tiếng nói chống đối ông Trump từ phe Dân chủ cho rằng ông đang biến Tòa Bạch Ốc thành “cánh tay truyên truyền cho Điện Kremlin.”

Trên Twitter, bà Hillary Clinton, đối thủ của ông trong cuộc bầu cử năm 2016, viết: “Giải World Cup tuyệt vời. Câu hỏi cho Tổng thống Trump khi ông gặp ông Putin: Ông có biết ông chơi cho đội nào hay không?”

Tổng thống Putin trổ tài đá bóng tại World Cup.
Tổng thống Putin trổ tài đá bóng tại World Cup.

Trước cuộc gặp giữa nguyên thủ Mỹ và Nga, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đủ thực tế để chấp nhận việc ông Trump đặt lợi ích nước Mỹ lên đầu. Tuy nhiên, ông Putin vẫn hy vọng nước Mỹ sẽ tôn trọng Nga để xây dựng quan hệ đôi bên cùng có lợi, theo hãng tin RT.

Trả lời phỏng vấn độc quyền hãng tin RT trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov bày tỏ sự thấu hiểu đối với nguyên tắc “nước Mỹ trên hết” gây tranh cãi nhưng cũng rất thực tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Nguyên tắc này có thể áp dụng với bất kì nguyên thủ quốc gia nào. Những người lãnh đạo đất nước khi đàm phán với các đối tác nước ngoài buộc phải quan tâm đến lợi ích quốc gia của mình. Tổng thống Putin khá nhất quán và thực tế. Ông luôn nói rằng mình quan tâm đến lợi ích của Nga hơn bất kì thứ gì khác. Đó là lý do vì sao ông ấy hiểu được quan điểm của Tổng thống Mỹ Trump”, ông Peskov nói.

Hội nghị thượng đỉnh giữa Trump và Tổng thống Nga Putin dự kiến diễn ra vào hôm nay 16/7 tại Phủ Tổng thống Phần Lan ở thủ đô Helsinki và hai bên sẽ tổ chức họp báo chung sau buổi hội đàm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG