Đường dẫn truy cập

Trump ký lệnh bổ sung quy định 'Mua hàng Mỹ/Thuê người Mỹ'


Tổng thống Trump tại lễ ký sắc lệnh chuẩn bị cho việc sửa đổi quy định về visa H1-B, Kenosha, Wisconsin, 18/4/2017
Tổng thống Trump tại lễ ký sắc lệnh chuẩn bị cho việc sửa đổi quy định về visa H1-B, Kenosha, Wisconsin, 18/4/2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành chính chỉ đạo các cơ quan chính phủ tái soát việc sử dụng chương trình thị thực H-1B, là chương trình cho phép các công ty Mỹ thuê lao động nước ngoài tạm thời.

Những người chỉ trích nói rằng chương trình đã bị lợi dụng để thuê lao động rẻ hơn từ nước ngoài, gây tổn thất cho lực lượng lao động Mỹ. Nhưng những người ủng hộ cho rằng đó là một biện pháp cần thiết để có đủ người cho những công việc công nghệ cao có tầm quan trọng quyết định đối với nền kinh tế Mỹ.

Ông Trump đã ký sắc lệnh hôm thứ Ba, trong chuyến thăm bang miền bắc Wisconsin, ông nói rằng đây là một phần trong nỗ lực của ông nhằm tái thiết nền kinh tế Mỹ.

Theo sắc lệnh mới của ông Trump, các cơ quan chính phủ phải tái soát hoạt động mua sắm của họ và đảm bảo rằng các ngoại lệ về quy định "Mua hàng Mỹ" không bị lạm dụng.

Tổng thống Mỹ nói: "Với sắc lệnh này, tôi chỉ đạo mọi cơ quan trong chính phủ thực hiện nghiêm chỉnh luật "Mua hàng Mỹ" của chúng ta, giảm thiểu áp dụng các ngoại lệ và tăng tối đa hàng hóa "Made-in-America" (chế tạo tại Mỹ) trong tất cả các dự án liên bang".

Ông Trump nói với cử tọa tại một nhà máy sản xuất công cụ ở Wisconsin rằng tình trạng lạm dụng sai trái hệ thống nhập cư Hoa Kỳ một cách tràn lan tiếp tay cho các nhà tuyển dụng thay thế các công nhân Hoa Kỳ ở mọi lứa tuổi bằng lao động rẻ hơn từ các nước khác.

Tổng thống Hoa Kỳ nói: "Các lao động Mỹ từ lâu kêu gọi phải có cải cách để chấm dứt những vi phạm này, và hôm nay lời kêu gọi của họ lần đầu tiên có hồi đáp. Câu trả lời bao gồm tiến hành những bước đi đầu tiên để thực hiện cuộc cải cách về thị thực H-1B mà lẽ ra phải làm từ lâu rồi”.

Thị thực H-1B được thiết kế để giúp các nhà tuyển dụng đưa vào Mỹ những lao động nước ngoài có những kỹ năng còn hiếm ở Hoa Kỳ.

Chương trình này có mục đích tốt, giáo sư khoa học chính trị Ronil Hira, thuộc Đại học Howard, nói: "Ý định ở đây là bù đắp sự thiếu hụt về người có kỹ năng. Như vậy, khi thiếu nhân công Mỹ, người ta sẽ đưa vào một nhân viên nước ngoài có chuyên môn để lấp chỗ trống đó".

Chương trình này đáng lẽ chỉ là biện pháp tạm thời. Nhưng Hira nói người ta đã không sử dụng chương trình để mang vào Mỹ chỉ những người lao động tốt nhất và tài giỏi nhất: "Nó trở thành một cách để các nhà tuyển dụng đưa những người lao động rẻ hơn, ở dạng học nghề, hơn là lấp đầy khoảng trống của người có kỹ năng. Kết quả là chương trình luôn có số lượng đăng ký quá cao, và thực sự tác hại đến người Mỹ, và trong trường hợp này, ông Trump hoàn toàn đúng".

Hira nói rằng việc thi hành nghiêm ngặt các quy định này có thể mở ra một số lượng visa tạm thời loại này dành cho các công ty thực sự cần các chuyên gia với những kỹ năng hiếm có.

VOA Express

XS
SM
MD
LG