Đường dẫn truy cập

Chính quyền Trump sẽ không công bố tên khách đến Tòa Bạch Ốc


Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu nói rằng họ sẽ không tiết lộ tên của những người đã đến thăm Tòa Bạch Ốc, chấm dứt một chính sách của Tổng thống Barack Obama vốn được định ra để gia tăng tính minh bạch.

Tòa Bạch Ốc dưới thời Tổng thống Obama đăng danh bạ này lên mạng khoảng ba tháng sau khi các chuyến thăm diễn ra, ngoại trừ những chuyến thăm có tên những người được coi là nhạy cảm hoặc những người có mối quan hệ cá nhân với gia đình Obama.

Nêu ra "những nguy cơ an ninh quốc gia nghiêm trọng và lo ngại về sự riêng tư," chính quyền Trump đã quyết định chấm dứt chính sách này, ngoại trừ trong một số ít tình huống.

Chính quyền Trump cho biết họ sẽ giới hạn việc tiết lộ danh bạ khách đến thăm chỉ ở một số phòng ban cụ thể của Tòa Bạch Ốc, nhưng chỉ thông qua những yêu cầu theo Đạo luật Tự do Thông tin. Trong số các phòng ban này là Văn phòng Quản lý Ngân sách và Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ.

Một liên minh gồm ba tổ chức giám sát đã đệ trình đơn kiện lên tòa án liên bang vào đầu tuần này trong một nỗ lực buộc Tòa Bạch Ốc phải công bố danh bạ khách đến thăm.

"Đáng thất vọng thay, người từng hứa hẹn sẽ ‘rút cạn đầm lầy’ lại lùi một bước thật xa khỏi sự minh bạch bằng cách từ chối công bố danh bạ khách đến thăm Tòa Bạch Ốc mà người dân Mỹ đã quen tiếp cận suốt sáu năm qua," theo thông cáo của ông Noah Bookbinder, giám đốc điều hành tổ chức Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức tại Washington, một trong những nhóm tham gia vụ kiện.

Quyết định này cũng vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ Hiệp hội Các Quyền Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU).

Thông báo của Tòa Bạch Ốc chấm dứt mọi suy đoán về việc liệu chính quyền của ông Trump có tiết lộ danh bạ khách đến thăm hay không. Phần trang web của Tòa Bạch Ốc mà chính quyền Obama đưa thông tin này vào đó vẫn để trống kể từ khi ông Trump nhậm chức vào ngày 20 tháng 1.

VOA Express

XS
SM
MD
LG