Đường dẫn truy cập

Trump hối thúc các nghị sĩ Cộng hoà giữ cam kết bãi bỏ Obamacare


Lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, ngày 18/7/2017.
Lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, ngày 18/7/2017.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thúc giục phe đa số đảng Cộng hòa tại Thượng viện rằng họ cần phải giữ lời hứa với cử tri trong suốt 7 năm nay, là sẽ bãi bỏ luật chăm sóc sức khoẻ mà cựu Tổng thống Barack Obama đã tiến cử.

Hôm thứ Tư 19/7, ông Trump mời tất cả 52 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tới Tòa Bạch Ốc ăn trưa để bàn về vấn đề chăm sóc sức khoẻ, một ngày sau khi nỗ lực của đảng Cộng hòa nhằm bãi bỏ và thay thế Obamacare tan vỡ.

Một số nhà lập pháp bảo thủ trong đảng Cộng hòa nói đề nghị sửa đổi luật Obamacare không đi đủ xa để xóa bỏ những hạn chế về chăm sóc sức khoẻ, trong khi một số khác nói đề xuất này đã đi quá xa và sẽ gây nguy hại cho bảo hiểm y tế của hàng triệu người nghèo hơn ở Mỹ.

Lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, lên kế hoạch cho một cuộc bỏ phiếu vào tuần tới để bãi bỏ Obamacare ngay mà không cần luật thay thế, nhưng ít nhất có ba nghị sĩ đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống kế hoạch này. Ba phiếu này đã đủ để dập chết kế hoạch của Đảng Cộng hoà bởi vì tất cả 48 nghị sĩ đảng Dân chủ vẫn một lòng đoàn kết chống việc bãi bỏ Obamacare.

Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito đại diện bang West Virginia nói:

"Tôi không tới Washington để gây hại cho người khác. Tôi không thể bỏ phiếu bãi bỏ Obamacare nếu không có một kế hoạch thay thế nhằm giải quyết các mối quan ngại của tôi và nhu cầu của cư dân West Virginia."

Từng vận động bãi bỏ Obamacare trong chiến dịch tranh cử vào Tòa Bạch Ốc, ông Trump cho biết đã ra tối hậu thư cho các thành viên đảng Cộng hòa qua Twitter, kêu gọi họ đoàn kết để hủy bỏ Obamacare.

Ông Trump viết:

"Họ PHẢI giữ lời hứa với nước Mỹ!”, và "Phe Cộng hòa chưa bao giờ thảo luận về dự luật y tế của họ tốt ra sao, và qua buổi cơm trưa này, dự luật này sẽ còn được cải thiện hơn nữa. Những người bên Dân chủ gào thét lên giữa lúc OCare đang giẫy chết!"

Hôm thứ Ba 18/7, khi đã rõ ràng là nỗ lực bấy lâu của đảng Cộng hòa nhằm hủy bỏ và thay thế Obamacare đã tan vỡ, ông Trump nói với các nhà báo:

"Hãy cứ để cho Obamacare thất bại, như vậy sẽ dễ dàng hơn nhiều. Tôi nghĩ chúng ta có lẽ đang ở trong vị thế có thể để mặc cho Obamacare đi tới chỗ thất bại. Chúng ta sẽ không nhận trách nhiệm, tôi không có trách nhiệm. Tôi xin nói với quý vị rằng các thành viên Đảng Cộng hoà sẽ không nhận trách nhiệm."

VOA Express

XS
SM
MD
LG