Đường dẫn truy cập

Mỹ: Nỗ lực ‘quật ngã’ Obamacare thất bại tại Thượng viện


Các nỗ lực của phe Cộng hòa muốn bãi bỏ hoặc thay thế Obamacare thất bại tại Thượng viện Mỹ ngày 18/7, một bước lùi lớn cho Tổng thống Donald Trump và dự tính lâu nay của đảng Cộng hòa muốn xóa sổ luật chăm sóc sức khỏe mang dấu ấn của cựu Tổng thống Barack Obama.

Bày tỏ thất vọng, Tổng thống Trump phát biểu tại Tòa Bạch Ốc với ngụ ý rằng ông có thể để cho thị trường bảo hiểm sức khỏe Obamacare tự suy sụp rồi sau đó sẽ tìm cách làm việc với đảng Dân chủ để tìm phương án ‘giải thoát.’

“Có lẽ chúng ta đã rơi vào thế chỉ còn cách để cho Obamacare suy sụp,” ông Trump nói với báo giới. “Chúng ta sẽ để cho Obamacare lụn bại rồi thì các đảng viên bên Dân chủ sẽ phải tìm đến chúng ta.”

Lãnh đạo phe Cộng hòa ở Thượng viện, Mitch McConnell, tuyên bố sẽ đề ra cuộc biểu quyết hủy bỏ hẳn Obamacare sau khi mọi chuyện trở nên rõ ràng từ tối qua rằng ông không hội đủ hậu thuẫn để thông qua luật thay thế Obamacare, nhưng phương án mới đã ‘tan vỡ’ trong vòng vài giờ đồng hồ.

Các Thượng nghị sĩ Cộng hòa như Shelley Moore Capito, Susan Collins và Lisa Murkowski loan báo sẽ không ủng hộ, dập tắt hy vọng vừa manh nha.

Các Thượng nghị sĩ Dân chủ đoàn kết chống lại dự luật thay thế Obamacare. Với thế đa số 52-48 ở Thượng viện, để dự luật được thông qua, phe Cộng hòa phải làm sao không để mất trên 2 phiếu từ chính nội bộ của mình.

Khoảng 20 triệu người Mỹ có được bảo hiểm sức khỏe từ Obamacare.

Sau cuộc thảo luận của các Thượng nghị sĩ Cộng hòa trưa 18/7 để quyết định xem có nên xúc tiến việc biểu quyết bãi bỏ Obamacare hay không, Thượng nghị sĩ McConnell cho biết Thượng vện có phần chắc sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu này trong tương lai rất gần.

“Đây là trải nghiệm hết sức khó khăn đối với tất cả chúng tôi,” ông McConnell nhấn mạnh, đồng thời nói thêm rằng Thượng viện cần phải tiến tới để còn giải quyết các vấn đề khác như cải tổ thuế và ngân sách chi tiêu nhằm củng cố cơ sở hạ tầng của Mỹ.

Thất bại tại Thượng viện hôm nay chứng tỏ sự chia rẽ ngay chính trong nội bộ đảng Cộng hòa, có người lo ngại về những cắt giảm Medicaid được đề nghị trong dự luật, có người ủng hộ và thậm chí còn muốn Obamacare được sửa đổi nhiều hơn nữa.

Tổng thống Cộng hòa Donald Trump quả quyết rằng các nỗ lực bỏ hoặc thay Obamacare chưa bị ‘khai tử.’

Trong tin nhắn sáng sớm hôm nay trên Twitter, ông Trump viết: “Chúng ta bị hụt hẫng bởi phe Dân chủ và một ít đảng viên Cộng hòa. Đa số đảng viên Cộng hòa đều trung thành, tuyệt vời và làm việc cật lực. Chúng ta sẽ bật dậy.”

Hồi tháng 5, ông Trump đã hết sức thúc đẩy cho dự luật hủy bỏ và thay thế Obamacare được thông qua tại Hạ viện và đã thành công.

Phó Tổng thống Mike Pence kêu gọi: “Không hành động không phải là một giải pháp. Quốc hội phải bước tới, làm phận sự của mình.”

Hội Y tế Hoa Kỳ đại diện cho các bác sĩ kêu gọi Quốc hội khởi động nỗ lực lưỡng đảng để sớm ổn định thị trường bảo hiểm sức khỏe cho dân Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG