Đường dẫn truy cập

Trump đả kích thị trưởng San Juan sau khi bà cầu xin trợ giúp sau bão


Một người đàn ông đứng giữa siêu thị tan hoang vì Bão Maria ở thành phố Salinas, Puerto Rico, ngày 29 tháng 9, 2017
Một người đàn ông đứng giữa siêu thị tan hoang vì Bão Maria ở thành phố Salinas, Puerto Rico, ngày 29 tháng 9, 2017

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Bảy quay sang đả kích thị trưởng thành phố San Juan và các quan chức khác ở hòn đảo Puerto Rico bị bão tàn phá, dè bỉu những phát biểu của họ về sự ứng phó chậm chạp của Mỹ trước thiên tai gây nên tình cảnh khốn đốn cho người dân trên lãnh thổ thuộc Mỹ này.

"Họ muốn mọi thứ làm sẵn cho họ trong khi đó là một nỗ lực của cộng đồng," ông Trump nói trong một loạt những dòng tweet một ngày sau khi nhà lãnh đạo của thành phố thủ phủ khẩn nài sự giúp đỡ "để cứu chúng tôi khỏi chết."

"Khả năng lãnh đạo tồi của Thị trưởng San Juan, và những người khác ở Puerto Rico, những người không thể đưa nhân viên của họ tới giúp," ông Trump nói.

Những dòng tweet này là lời đáp trả gay gắt đối với thị trưởng San Juan Carmen Yulin Cruz, người đã nói rằng chính quyền Trump "đang giết chết chúng tôi bằng sự kém hiệu quả" sau cơn Bão Maria. Bà kêu gọi Tổng thống, người sẽ tới lãnh thổ này của Mỹ vào ngày thứ Ba, "đảm bảo rằng ai đó đang đảm trách [nhiệm vụ cứu trợ] đủ sức cứu được mạng người."

"Chúng tôi đang chết dần, và quý vị đang giết chết chúng tôi bằng sự kém hiệu quả," bà Cruz nói trong một cuộc họp báo. "Tôi cầu xin, cầu xin bất cứ ai có thể nghe chúng tôi, cứu chúng tôi khỏi chết."

Ông Trump đã nhiều lần ca ngợi cư dân ở các bang Florida, Louisiana và Texas, những người bị ảnh hưởng bởi những cơn bão gây tàn phá, là mạnh mẽ và kiên cường, có lúc tuyên bố rằng Texas có thể "xử lý được bất cứ chuyện gì."

Ông Trump đã cam kết sẽ không từ bất cứ nỗ lực nào để giúp Puerto Rico hồi phục sau thảm họa Maria gây tàn phá, và tweet rằng các nhân viên quân sự và những nhân viên ứng cứu đầu tiên đã làm việc "rất tuyệt vời" dù "không có điện, đường sá, điện thoại..."

Nhưng sau một tuần đối diện với chỉ trích gia tăng, sự kiên nhẫn của tổng thống dường như đang giảm sút. Chính quyền của ông trong những ngày qua đã cố gắng đẩy lùi nhận thức rằng ông đã không hiểu hết quy mô tàn phá của Maria và dành ít sự chú ý tới Puerto Rico hơn là những bang bị ảnh hưởng bởi Bão Harvey và Irma.

Sau mấy ngày không nhắc tới hòn đảo bị bão tàn phá, các quan chức chính quyền đã tổ chức nhiều cuộc họp báo mô tả các nỗ lực cứu trợ của họ và ông Trump đã nhắc tới Puerto Rico tại hầu hết các sự kiện công cộng.

Ông nói Puerto Rico "bị phá hủy hoàn toàn" và "10.000 nhân viên liên bang đang có mặt trên đảo đang làm việc rất tuyệt vời."

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa của ông Trump, Elaine Duke đã thị sát quang cảnh ở Puerto Rico bằng máy bay trực thăng trong chuyến thăm hôm thứ Sáu. Bà cũng lái xe ngang qua những con đường ngập nước, những tấm bảng quảng cáo bị bóp méo và những mái nhà bị thủng to, và động viên một số nhân viên khẩn cấp mà chính phủ Mỹ điều tới.

Bà Duke hôm thứ Năm vấp phải chỉ trích của thị trưởng Cruz khi bà gọi nỗ lực cứu trợ của liên bang là "một câu chuyện tin tức tốt lành."

"Đây là câu chuyện 'người ta đang chết dần,'" bà Cruz nói với đài CNN hôm thứ Sáu. "Đây là câu chuyện về sự sống và cái chết."

"Chúng tôi đang chết dần, và quý vị đang giết chết chúng tôi bằng sự kém hiệu quả," bà Cruz nói trong một cuộc họp báo. "Tôi cầu xin, cầu xin bất cứ ai có thể nghe chúng tôi, cứu chúng tôi khỏi chết."

Ông Trump, từ câu lạc bộ golf của ông ở bang New Jersey, lên Twitter cáo buộc bà Cruz lợi dụng chính trị đảng phái.

"Thị trưởng San Juan, người đã khen lấy khen để chỉ cách đây mấy ngày, giờ được phe Dân chủ bảo rằng phải nói xấu Trump," Tổng thống nói mà không đưa ra chứng cứ.

Sau những dòng tweet của ông Trump, bà Cruz đăng lên Twitter những hình ảnh bà đi cứu trợ và nói rằng bà chỉ có một mục tiêu duy nhất là cứu mạng người và không thể để bất cứ điều gì khác gây phân tâm.

Thêm hàng ngàn người Puerto Rico đã nhận được nước và thức ăn hạn chế theo khẩu phần trong khi nút thắt viện trợ đã bắt đầu nới lỏng. Hãng tin AP cho biết tính đến nay, viễn thông đã được khôi phục cho khoảng 30 phần trăm hòn đảo, gần một nửa số siêu thị đã mở cửa trở lại dù trong khoảng thời gian hạn hẹp, và khoảng 60 phần trăm trạm xăng đang bơm. Nhưng nhiều người vẫn còn đang hết sức cần các nhu yếu phẩm, nhất là nước, sau cơn Mão Maria quét qua 10 ngày trước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG