Đường dẫn truy cập

Nhà Trắng điều hàng ngàn nhân viên, binh sĩ tới Puerto Rico


Người dân xếp hàng đổ xăng đầy bình tại San Juan, Puerto Rico, ngày 28 tháng 9, 2017.
Người dân xếp hàng đổ xăng đầy bình tại San Juan, Puerto Rico, ngày 28 tháng 9, 2017.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết một lực lượng liên bang gồm 10.000 người, trong đó có 7.000 binh sĩ, đang giúp Puerto Rico dọn dẹp cảnh tượng tan hoang sau Bão Maria.

Tàu Comfort của Hải quân Mỹ, một tàu bệnh viện 1.000 giường neo đậu ở bang Virginia, dự kiến sẽ rời Mỹ tới hòn đảo này trong ngày thứ Sáu. Cố vấn An ninh Nội địa Tom Bossert cho biết Puerto Rico hiện có 44 bệnh viện đang hoạt động trong tổng số 69 cơ sở.

Lầu Năm Góc hôm thứ Năm đã chỉ định Trung tướng Jeffrey Buchanan lãnh đạo tất cả các nỗ lực ứng phó sau bão ở Puerto Rico, một lãnh thổ của Mỹ ở Biển Caribe.

Những người chỉ trích đã cáo buộc chính quyền Trump không phản ứng nhanh hơn đối với thảm họa sau trận bão hoành hành ở Puerto Rico vào ngày 17 tháng 9, phá hủy các tòa nhà, cắt đứt đường thông tin liên lạc, và gần như hủy hoại lưới điện cũ kỹ của hòn đảo này.

Thị trưởng thủ phủ San Juan của Puerto Rico hôm thứ Sáu phản bác những phát biểu của một quan chức Mỹ hàng đầu nói rằng các nỗ lực của liên bang giúp lãnh thổ này phục hồi sau bão là "một câu chuyện tin tức tốt lành."

"Đây là câu chuyện 'người đang chết dần,'" bà Carmen Yulin Cruz nói với đài CNN hôm thứ Sáu. "Đây là câu chuyện về sự sống và cái chết."

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Elaine Duke, người đang giúp điều phối hoạt động cứu trợ của Mỹ sau bão Maria, hôm thứ Năm nói rằng bà hài lòng với sự ứng phó tới giờ.

"Tôi biết đây thực sự là một câu chuyện tin tức tốt lành về khả năng của chúng tôi tiếp cận người dân và số lượng người chết hạn chế trong một cơn bão tàn phá dữ dội như vậy," bà Duke nói.

Maria, cơn bão mạnh nhất ập vào vào Puerto Rico trong gần 90 năm qua, đã giết chết ít nhất 16 người trên đảo và hơn 30 người khắp vùng Biển Caribe.

Tại Puerto Rico, nơi có 3,4 triệu cư dân đang trải qua ngày thứ 10 không có điện và đang chật vật để tìm nguồn nước sạch và nhiên liệu.

"Tôi sẽ yêu cầu bà ấy xuống đây và thăm các thành phố rồi đưa ra một phát biểu như vậy," bà Cruz nói. Theo lịch trình bà đến thăm Puerto Rico vào ngày thứ Sáu.

Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng bênh vực cách thức mà chính quyền ông xử lý thiên tai này.

"Thống đốc Puerto Rico Ricardo Rossello chỉ nói: 'Chính quyền và Tổng thống, mỗi khi mà chúng tôi nói chuyện, họ đều giữ lời ...,'" ông Trump tweet vào sáng thứ Sáu.

Ông Rossello nói với CNN hôm thứ Sáu rằng chính phủ liên bang đã hồi đáp những yêu cầu của ông và ông thường xuyên liên lạc với giám đốc Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang, nhưng vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa.

"Chúng tôi đang tối đa hóa tất cả các nguồn lực mà chúng tôi có để chúng tôi có thể cung cấp hàng hóa, nước uống và vật phẩm," ông nói. "Chúng tôi có những hạn chế nghiêm trọng về mặt hậu cần. Tình hình đang được cải thiện nhưng vẫn chưa đạt tới mức cần đạt được."

VOA Express

XS
SM
MD
LG