Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ chuẩn bị thị sát Puerto Rico sau bão


Hàng trăm người xếp hàng chờ từ buổi sáng để mua xăng ba ngày sau khi Bão Maria ập vào lãnh thổ này của Mỹ ở Biển Caribe, ở thành phố Carolina, Puerto Rico, ngày 23 tháng 9, 2017.
Hàng trăm người xếp hàng chờ từ buổi sáng để mua xăng ba ngày sau khi Bão Maria ập vào lãnh thổ này của Mỹ ở Biển Caribe, ở thành phố Carolina, Puerto Rico, ngày 23 tháng 9, 2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rằng ông sẽ tới Puerto Rico vào thứ Ba tuần sau - gần hai tuần sau khi Bão Maria tàn phá hòn đảo thuộc lãnh thổ của Mỹ.

"Puerto Rico cần rất nhiều tiền, tôi sẽ đến Puerto Rico vào thứ Ba (ngày 5 tháng 10)," Tổng thống Trump cho biết trong lúc nói chuyện với các nhà lập pháp. "Thứ ba là thời điểm đầu tiên có thể thị sát mà không gây gián đoạn cho các toán tiếp ứng và cứu hộ," ông nói thêm.

Tòa Bạch Ốc thông báo sẽ tăng ngân quỹ cho Puerto Rico để hỗ trợ dọn dẹp những đống đổ nát và các biện pháp bảo vệ khẩn cấp, bao gồm cả hỗ trợ trực tiếp liên bang trong 180 ngày.

"Tôi đã chỉ đạo tất cả các bộ và cơ quan hữu quan hỗ trợ cho nỗ lực ứng phó và hồi phục," ông Trump nói tại một cuộc họp báo. "Quá trình phục hồi sẽ rất, rất khó khăn. Chúng ta sẽ vượt qua được điều này, và chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua."

Thống đốc Puerto Rico Ricardo Rossello viết trên Twitter rằng ông đã báo cáo cho Tổng thống về tình hình trên thực địa, và cảm ơn ông đã phản ứng nhanh chóng.

Trong một loạt những dòng tweet hôm thứ Hai, ông Trump nói rằng cơ sở hạ tầng của Puerto Rico góp phần làm tác động của Bão Maria nghiêm trọng hơn. Ông cũng lưu ý rằng khủng hoảng nợ của lãnh thổ này "phải được xử lý," mặc dù những dòng tweet của ông không nói rõ sẽ như thế nào.

Carmen Yulin Cruz, thị trưởng San Juan, thủ phủ của Puerto Rico, nói trên CNN rằng đây là hai vấn đề riêng biệt. Bà thừa nhận khoản nợ của Puerto Rico, "Nhưng bạn không coi trọng nợ hơn sinh mạng con người, bạn coi trọng sinh mạng con người hơn nợ," bà nói.

Thống đốc Puerto Rico cảnh báo rằng hòn đảo này đang đối mặt với một "cuộc khủng hoảng nhân đạo" sau hai cơn bão nếu chính phủ Mỹ không xúc tiến nhanh chóng để giúp đỡ.

"Puerto Rico là một phần của Mỹ. Chúng ta cần hành động nhanh chóng," thống đốc Rossello nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai tại thủ đô San Juan.

"Tầm mức của cơn bão này và hai cơn bão mà chúng tôi đã trải qua là chưa từng thấy," ông nói thêm, ghi nhận khoản nợ của chính phủ Puerto Rico là hơn 70 tỉ đôla ngay cả trước cơn bão.

Puerto Rico hiện vẫn không có điện, ngoại trừ cho các máy phát điện, và dịch vụ điện thoại thì chập chờn, vì nhà chức trách đang cố gắng cung cấp thức ăn và nước uống cho những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão nghiêm trọng nhất ập vào hòn đảo 3,4 triệu dân này trong gần một thế kỷ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG