Đường dẫn truy cập

Tướng 3 sao được giao nhiệm vụ ứng phó bão ở Puerto Rico


Một cư dân thành phố Juana Matos đi qua khu vực ngập lụt sau khi Bão Maria quét qua, ở Puerto Rico, ngày 27 tháng 9, 2017.
Một cư dân thành phố Juana Matos đi qua khu vực ngập lụt sau khi Bão Maria quét qua, ở Puerto Rico, ngày 27 tháng 9, 2017.

Lầu Năm Góc đã chỉ định Trung tướng Jeffrey Buchanan lãnh đạo tất cả các nỗ lực ứng phó bão của quân đội Mỹ ở Puerto Rico.

Ông Buchanan, một vị tướng ba sao, đến Puerto Rico vào cuối ngày thứ Năm, theo thông tín viên Carla Babb của VOA.

Chính quyền Trump những ngày qua vấp phải nhiều chỉ trích vì không ứng phó nhanh hơn đối với cuộc khủng hoảng tại lãnh thổ này của Mỹ ở Biển Caribe, nơi bị bão Maria tàn phá vào ngày 17 tháng 9.

Hôm thứ Năm, Cố vấn An ninh Nội địa Tom Bossert lên tiếng bênh vực khoảng thời gian tám ngày trì hoãn từ lúc tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Puerto Rico cho tới lúc cử một nhà lãnh đạo phụ trách những nỗ lực phục hồi.

"Tám ngày trước chưa cần một vị tướng ba sao," ông Bossert nói với với các phóng viên trong phòng họp báo Nhà Trắng. Ông cũng nói một số thông tin mà ông nghe được từ báo đài là lỗi thời. "Tường trình về chuyện này trong một số trường hợp tạo ấn tượng là chúng tôi đang xúc tiến không đủ nhanh," ông nói.

Ông nói với các phóng viên rằng hiện tại ở Puerto Rico có 44 bệnh viện đang hoạt động, trong tổng số 69 bệnh viện.

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Elaine Duke nói với các phóng viên tại cùng cuộc họp báo rằng 200 trạm xăng đã được mở ra cho mọi người đến lấy nhiên liệu dùng cho máy phát điện của họ.

Trước đó, chính quyền Trump đã đình chỉ một đạo luật đã gây cản trở việc cung cấp viện trợ khẩn cấp cho các nạn nhân bão, trong khi Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói rằng tài khoản cứu trợ thiên tai của Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang sẽ nhận thêm ngân khoản trị giá 6,7 tỉ đôla trong vài ngày nữa.

Thống đốc Puerto Rico Ricardo Rossello cho hay 3,4 triệu người trên đảo đang đối mặt với thảm họa nhân đạo. "Đây là thảm họa lớn nhất trong lịch sử Puerto Rico, và có lẽ đây là thảm họa bão lớn nhất ở Mỹ," ông Rossello nói với các phóng viên khi ông phát viện trợ hôm thứ Tư tại thành phố Salinas.

Lưới điện của hòn đảo gần như bị phá hủy bởi hai cơn bão liên tiếp ập vào, khiến các quan chức dự đoán rằng có thể mất nhiều tháng để khôi phục hoàn toàn dịch vụ điện ổn định - ảnh hưởng đến việc tiếp cận việc chữa trị y tế và nước máy, cũng như khiến hàng triệu người mất hệ thống điều hòa giữa cái nóng vùng nhiệt đới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG