Đường dẫn truy cập

Ông Trump, bà Clinton quyết liệt vận động tranh cử ở các bang chiến trường


Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ: ông Donald Trump của Ðảng Cộng hòa và bà Hillary Clinton của Ðảng Dân chủ.
Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ: ông Donald Trump của Ðảng Cộng hòa và bà Hillary Clinton của Ðảng Dân chủ.

Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ -- ông Donald Trump của Ðảng Cộng hòa và bà Hillary Clinton của Ðảng Dân chủ -- sẽ ra sức vận động cử tri trong ngày cuối cùng hôm thứ Hai 7/11, sau chiến dịch tranh cử dài một năm rưỡi qua.

Hai ứng cử viên trong ngày thứ Hai đều tập trung cao ở các bang chiến trường vốn giữ vai trò then chốt đối với kết quả cuộc bầu cử ngày thứ Ba 8/11.

Bà Clinton sẽ vận động tại các địa điểm theo dự định ở bang Michigan, North Carolina và Pennsylvania. Đỉnh điểm của cuộc vận động hôm nay là ở thành phố Philadelphia của bang Pennsylvania, nơi cựu Tổng thống Bill Clinton, chồng của bà, Tổng thống Barack Obama và phu nhân Michelle Obama sẽ cùng xuất hiện để vận động cho bà.

Ông Trump theo kế hoạch sẽ vận động tại bang Florida, North Carolina, Pennsylvania và New Hampshire. Ông cũng hết sức tất bật vận động tranh cử trong ngày Chủ nhật đến nỗi cuộc vận động cuối cùng được dự trù trong ngày phải đến tận đầu giờ của ngày thứ Hai mới bắt đầu ở bang Virginia.

Ông Trump nói với đám ông ở Leesburg, bang Virginia, cách thủ đô Washington không xa, rằng cuộc bầu cử ngày thứ Ba sẽ “lớn gấp 50 lần cuộc Brexit” ám chỉ cuộc trưng cầu dân ý của Anh quốc quyết định rút khỏi Liên hiệp Âu châu hồi tháng 6.

Phát biểu trong cuộc vận động ở bang Pennsylvania trước khi đến Virginia hôm Chủ nhật, ông Trump nói với những người ủng hộ rằng bà Clinton là “người tham nhũng nhất” trong lịch sử tranh cử tổng thống Mỹ.

Ông nói: “Cuộc điều ra về những vi phạm hình sự của bà sẽ rất dài, và cử tri sẽ mang bà ra trước công lý bằng lá phiếu của họ.”

Vụ email lại lắng xuống

Phát biểu của ông Trump được đưa ra vài tiếng đồng hồ sau khi Giám đốc Cục Điều tra Liên bang, ông James Comey, thông báo cho Quốc hội rằng không phát hiện bằng chứng về vi phạm hình sự trong các email mới phát hiện liên quan đến bà Clinton.

Trong bức thư gửi cho Quốc hội, được Reuters trích dẫn, Giám đốc FBI James Comey nói rằng cơ quan do ông phụ trách đã kết thúc việc xem xét các email mới và không thấy bằng chứng nào để thay đổi quan điểm trước đó.

Hồi tháng Bảy, ông Comey nói rằng bà Clinton đã bất cẩn, nhưng không phạm tội hình sự trong việc xử lý các tài liệu mật, nhạy cảm, khi sử dụng máy chủ email cá nhân, thời kỳ làm ngoại trưởng Mỹ.

Vụ việc mới đây lại bùng lên cuối tháng Mười, sau khi Giám đốc FBI thông báo về chuyện phát hiện một khối lượng lớn email “khả nghi” trên máy tính xách tay của ông Anthony Weiner, chồng cũ của một trong những cố vấn thân cận nhất của bà Clinton.

Bức thư ông Comey gửi cho Quốc hội Mỹ có đoạn: “Dựa trên việc xem xét của chúng tôi, chúng tôi không thay đổi kết luận đã đưa ra hồi tháng Bảy liên quan tới Ngoại trưởng Clinton.”

Ban vận động của bà Clinton hoan nghênh thông báo mới này. Trưởng ban thông tin liên lạc, bà Jennifer Palmieri nói rằng họ trước đó tin chắc là ông Comey sẽ đi đến quyết định đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG