Đường dẫn truy cập

New York không nao núng trước những thách thức an ninh trong ngày bầu cử


Cảnh sát chống khủng bố của Sở Cảnh sát New York tuần tra tại Quảng trường Thời đại, New York, 4/11/2016.
Cảnh sát chống khủng bố của Sở Cảnh sát New York tuần tra tại Quảng trường Thời đại, New York, 4/11/2016.

Ngày Chủ nhật thành phố New York phần lớn vẫn sinh hoạt bình thường, chỉ hai ngày trước đêm tụ hội của hai ứng cử viên tổng thống của hai đảng chính, ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Thật là hiếm có khi ứng cử viên của hai đảng chính lập trụ sở tại cùng một thành phố vào ngày bầu cử. Và New York đang làm như vậy vào cuối cuộc tranh cử, phân rẻ và cay đắng nhất trong thời cận đại.

Đã có những lời bàn tán về đe dọa cử tri tại các phòng phiếu, và một số người ủng hộ ông Trump dọa sẽ nổi loạn nếu ứng cử viên của họ thất cử.

Thêm vào đó, các giới chức tiểu bang và liên bang đang xem xét các tin tình báo nói rằng al-Qaida đang có kế hoạch khủng bố trước hay trong ngày bầu cử.

Các giới chức cho biết những mục tiêu có thể bị tấn công là New York, Virginia và Texas.

Các giới chức thành phố New York nói họ đang đánh giá mức khả tín của những âm mưu đe dọa và xem xét những tin tức tình báo một cách nghiêm túc. Tuy nhiên Thị trưởng New York Bill De Blasio nói những đe dọa này không mới và hiện chưa rõ những tin tức về đe dọa có thể tin cậy được ở mức độ nào.

Cư dân New York được cho biết trước là sẽ có sự hiện diện đông đảo của cảnh sát trong những ngày tới.

Vào lúc cuộc đua Marathon của thành phố New York diễn ra ngày hôm qua, các giới chức an ninh đã giữ đúng vị trí của những con đường xuyên qua 5 khu vực của thành phố.

Mặc dù có sự hiện diện đông đảo của cảnh sát và một số đường phố bị đóng, cuộc đua marathon lần thứ 40 của New York diễn ra êm thắm.

Bên ngoài khách sạn New York Hilton Midtown, trụ sở đêm bầu cử của ông Trump, có ít bằng chứng cho thấy tại đây sẽ tổ chức một sinh hoạt với đông đảo người tham dự vào tối thứ Ba.

Cảnh sát thành phố New York đã cho đặt các bảng “Cấm đậu ngày thứ Ba” chung quanh nơi này và các xe truyền hình bắt đầu nối đuôi cạnh khách sạn, và các toán sản xuất chương trình truyền hình bận rộn chuẩn bị tường trình về đêm bầu cử.

Cảnh tượng cũng tương tự tại Trung tâm Javits ở Manhattan, nơi sẽ đặt trụ sở của bà Clinton trong đêm bầu cử.

Dù tất cả dường như yên tĩnh, nhưng một số du khách vẫn bày tỏ lo ngại về an toàn và an ninh trong ngày bầu cử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG