Đường dẫn truy cập

Khối cử tri thiểu số ảnh hưởng lớn đến kết quả bầu cử sớm ở Ohio


Cử tri xếp hàng để bỏ phiếu sớm tại Columbus, Ohio, 28/10/2016.
Cử tri xếp hàng để bỏ phiếu sớm tại Columbus, Ohio, 28/10/2016.

Tính đến những ngày cuối tuần qua, khoảng 37 triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử tổng thống. Ohio là một trong những bang chiến trường, nơi cuộc tranh đua giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump rất sát sao và nó dường như cho thấy rằng cử tri Mỹ gốc Phi có thể quyết định kết quả - phụ thuộc vào số lượng người đi bầu.

Bầu chọn tổng thống năm nay không phải là một lựa chọn dễ dàng cho ông John Zubal, một chủ tiệm sách ở Cleveland, Ohio:

"Những email của bà Hillary Clinton, theo tôi nghĩ, đã làm cho sự dẫn đầu của bà ta trong cuộc đua bị rút ngắn lại và các phiếu bầu đã được chuyển sang ông Trump vì lý do đó."

Nhưng ông Zubal không hào hứng lắm với người được đảng Cộng Hòa đề cử năm nay, ông Donald Trump. Ông Zubal nói:

"Chắc chắn ông Trump, theo quan điểm của tôi, không phải là một ứng cử viên lý tưởng để đua với bà Hillary. Tôi đã không thích ông ấy ngay từ những cuộc bầu cử sơ bộ của đảng."

Sự thiếu mặn mà đối với các lựa chọn trước đó không vì thế mà làm cho ông Zubal không đi bầu. Ông đã từng ủng hộ các ứng cử viên đảng Cộng Hòa trước đó trong suốt đời mình và năm nay ông là một trong số hàng nghìn người ở Ohio bỏ phiếu cho ông Trump trước ngày bầu cử 8/11:

"Tôi phải thú nhận rằng tôi bỏ phiếu cho ông Trump người mà tôi cho là ít ác hơn giữa 2 con quỷ."

Ông Trump sẽ thắng nếu cử tri Mỹ gốc Latin không đi bầu (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:20 0:00

Cho tới lúc này, số lượng phiếu bầu sớm ở Ohio cho thấy tin tốt lành đối với ông Trump. Melissa Miller là giáo sư khoa học chính trị của trường đại học Bowling Green của tiểu bang. Bà nói:

"Lượng người đi bầu sớm cho đảng Dân Chủ đã giảm kể từ năm 2012 và đó không phải là một tin tốt cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton."

Giáo sư Miller nói các dữ liệu cho thấy lượng cử tri đi bầu sớm thấp hơn trong nhóm người Mỹ gốc Phi – những người này chiếm khoảng 12% dân số của tiểu bang:

"Nếu lượng cử tri đi bầu cao hơn, và nếu tỉ lệ cử tri Mỹ gốc Phi ủng hộ bà Clinton là rất cao, thì trong một cuộc bầu cử sát sao, họ sẽ có khả năng giành được bang Ohio cho bà Hillary Clinton. Mặt khác, nếu lượng người Mỹ gốc Phi đi bầu thấp thì nó thực sự có lợi cho ông Trump."

Bà Sandra Reynolds, một luật sư 75 tuổi đã về hưu nhận xét:

"Nếu chọn ông Trump tức là không động não."

Bà Sandra đã tự thân đi bỏ phiếu bầu sớm ở ban bầu cử Hạt Cuyahoga ở Cleveland của Ohio. Bà ủng hộ ứng cử viên Hillary Clinton nhưng thú nhận rằng điều đó dường như chẳng tác động gì mấy đến các cử tri trẻ tuổi:

"Và họ không có hứng thú tí gì, ý tôi muốn nói tới những người như các thợ làm tóc và đại loại như vậy. Tôi không hiểu tại sao họ không có được cái hứng thú giống tôi."

Giáo sư Miller của trường đại học Bowling Green nói cho đến lúc này sự thiếu hứng thú đã không khích lệ được chiến dịch của bà Clinton:

"Đã không có sự tăng đột biến nào trong số lượng cử tri đi bầu sớm muốn bầu cho bà Hillary Clinton như với số lượng ủng hộ cho ông Barack Obama năm 2012."

Còn chủ tiệm sách John Zubal thì hy vọng lá phiếu của ông sẽ giúp tạo nên một sự khác biệt cho ông Trump trong cuộc đua khá sát sao này:

"Tôi thấy rằng cuộc bầu cử này là tiêu biểu của sự ganh đua sát nút."

Thứ ba, ngày 8 tháng 11 là ngày bầu cử toàn quốc chính thức. Cử tri Mỹ trông đợi sẽ có kết quả vào cuối ngày bầu cử, và tổng thống mới chính thức đăng quang vào ngày 20 tháng Giêng năm tới.

Khối cử tri thiểu số ảnh hưởng lớn đến kết quả bầu cử sớm ở Ohio
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:36 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG