Đường dẫn truy cập

Trump bênh vực việc con gái Ivanka ngồi vào bàn lãnh đạo G20


Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump (áo hồng, giữa), chụp ảnh cùng các lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg, Đức, ngày 8/7/2017.
Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump (áo hồng, giữa), chụp ảnh cùng các lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg, Đức, ngày 8/7/2017.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Hai (10/7) lên tiếng bênh vực con gái Ivanka, cố vấn Tòa Bạch Ốc, sau khi nhiều người tỏ ra bất bình về việc Ivanka Trump ngồi vào ghế của cha, Tổng thống Trump, trên bàn họp với các lãnh đạo thế giới tại thượng đỉnh G20 hồi cuối tuần.

Bà Ivanka ngồi vào ghế của Tổng thống Trump trong một thời gian ngắn tại buổi họp toàn cầu ở Hamburg, trong phiên họp kín về sự phát triển của châu Phi, khi Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phát biểu. Nhưng việc Ivanka xuất hiện tại bàn các lãnh đạo toàn cầu đã gây phản ứng trái chiều trên trang Twitter, thu hút sự chú ý của truyền thông Đức và các hãng tin khác.

Sáng sớm thứ Hai 10/7, ông Trump viết trên trang Twitter sự sắp xếp ấy là “thường tình”. Ông cũng lưu ý rằng Thủ tướng Đức Angela Merkel, người chủ trì hội nghị thượng đỉnh G20, cũng đồng ý với sự dàn xếp đó.

Bà Merkel bác bỏ những lời phê bình tại một cuộc họp báo sau khi kết thúc thượng đỉnh G20.

Bà hồi tuần trước nói: “Ivanka là người của phái đoàn Mỹ”.

Bà đã làm việc với Ivanka Trump về nhiều vấn đề.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, Nikki Haley, cũng bênh vực Ivanka Trump hôm Chủ nhật. Bà cho biết con gái tổng thống thường có mặt trong các cuộc họp giữa bà với ông Trump, đặc biệt trong các cuộc họp về vấn đề phụ nữ và kinh doanh.

Ivanka Trump điều hành một doanh nghiệp bán quần áo thời trang và đồ trang sức trước khi vào làm việc chính thức tại Tòa Bạch Ốc, sau khi cha lên nhậm chức vào tháng Giêng. Ivanka đã chọn các vấn đề phụ nữ là một trong những lĩnh vực chính sách mang dấu ấn của bà.

Tại thượng đỉnh G20, Ivanka cũng gây chú ý trong một sự kiện riêng biệt khi xuất hiện cùng với Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim và các lãnh đạo thế giới khác để khởi động một chương trình cho vay công và tư, nhằm nâng đỡ nữ doanh nhân ở các nước đang phát triển.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Lawrence Summers, một cựu quan chức Ngân hàng Thế giới và cố vấn kinh tế của cựu Tổng thống Barack Obama, nói các nguyên thủ quốc gia hiếm hoi lắm mới rời khỏi một hội nghị thượng đỉnh. Và nếu bắt buộc phải rời hội nghị, thường thì bộ trưởng ngoại giao hoặc giới chức cao cấp khác trong chính phủ thay thế họ.

Viết trên Washington Post hôm Chủ nhật, ông Summers nói:

“Không hề có tiền lệ việc con của một người đứng đầu chính phủ ngồi thay chỗ cho cha”.

Ông nói thêm

“Không có tiền lệ vì có lý do chính đáng. Làm như vậy là xúc phạm các nhà lãnh đạo có mặt, và đánh đi một tín hiệu đặt nghi vấn về quyền lực của các giới chức cao cấp trong chính phủ liên hệ”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG