Đường dẫn truy cập

Hong Kong cảnh báo Mỹ ‘bỏ quy chế đặc biệt của Hong Kong sẽ là con dao hai lưỡi’


Hoa Kỳ, Anh, Úc & Canada cùng góp tiếng khiển trách động thái của TQ áp đặt luật an ninh đối với Hong Kong.
Hoa Kỳ, Anh, Úc & Canada cùng góp tiếng khiển trách động thái của TQ áp đặt luật an ninh đối với Hong Kong.

Chính quyền Hong Kong khuyên Hoa Kỳ nên tránh xa cuộc tranh luận về luật an ninh quốc gia do Trung Quốc áp đặt lên Hong Kong, và cảnh báo Washington rằng rút lại quy chế đặc biệt của trung tâm tài chính Hong Kong, có thể gây tác dụng ngược đối với nền kinh tế Mỹ.

Dự kiến Tổng thống Trump sẽ công bố trong ngày hôm nay, thứ Sáu 29/5, phản ứng của ông trước bước hành động của Quốc hội Trung Quốc trong tuần này về luật an ninh đối với Hong Kong, điều mà nhiều luật sư, nhà ngoại giao và các nhà đầu tư lo ngại có thể làm xói mòn các quyền tự do của lãnh thổ Hong Kong.

Thuộc địa cũ của Anh đã rơi vào tình trạng bất ổn dân sự giữa lúc có nhiều lo ngại Bắc Kinh đang kiềm chế mức độ tự trị cao mà đặc khu Hong Kong được hưởng theo nguyên tắc “một quốc gia, hai thể chế” đã được áp dụng từ khi vương quốc Anh trao trả lại vùng lãnh thổ này cho Trung Quốc vào năm 1997.

Chính phủ Hong Kong thân Bắc Kinh tối hôm thứ Năm nói:

“Bất kỳ biện pháp trừng phạt nào cũng là ‘con dao hai lưỡi’, không chỉ gây tổn hại cho lợi ích của Hong Kong mà còn gây thiệt hại đáng kể cho Hoa Kỳ.

Từ năm 2009 đến 2018, thặng dư thương mại của Hoa Kỳ đối với Hong Kong là 297 tỷ đô la, cao nhất trong số tất cả các đối tác thương mại của Washington, và hiện nay có tất cả 1.300 công ty của Hoa Kỳ đặt trụ sở tại thành phố này.

Bắc Kinh nói rằng luật mới, có thể có hiệu lực trước tháng 9 năm nay, sẽ xử lý các tội danh: ly khai, lật đổ nhà nước, khủng bố và sự can thiệp từ nước ngoài vào tình hình Hong Kong. Luật này còn cho phép các cơ quan tình báo Trung Quốc thiết lập căn cứ ở Hong Kong.

Trong hành động mới nhất để khẳng định quyền kiểm soát của Bắc Kinh đối với đặc khu Hong Kong, Bộ Công an Trung Quốc (MPS) cho biết cơ quan này sẽ chỉ đạo và hỗ trợ cảnh sát Hong Kong để ngăn chặn bạo lực và vãn hồi trật tự.

Cho tới bây giờ, cảnh sát Hong Kong vẫn độc lập với Trung Quốc và MPS không có quyền thực thi pháp luật tại đặc khu này.

Nhà tài phiệt trong ngành xuất bản và cũng là nhà hoạt động dân chủ Jimmy Lai tuyên bố ông sẽ chiến đấu đến người cuối cùng chống lại việc áp dụng luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh. Chính phủ các nước thuộc Liên minh châu Âu cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về động thái của Trung Quốc.

Nhà nước Trung Quốc và chính quyền Hong Kong khẳng định rằng luật an ninh mới sẽ không đặt ra mối đe dọa nào đối với quyền tự trị của Hong Kong và quyền lợi của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ được bảo vệ.

Phản ứng trước nỗ lực của Hoa Kỳ kêu gọi mở cuộc họp tại Hội đồng Bảo an về vấn đề Hong Kong, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại rằng Hong Kong là một vấn đề nội bộ, và không quốc gia nào có quyền can thiệp.

Tại Washington, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng Thống Trump, ông Larry Kudlow, nói Hong Kong đang được hưởng các đặc quyền và quy chế đặc biệt theo luật của Hoa Kỳ trên cơ sở mức độ tự chủ cao, giờ đây có thể phải đặt lại vấn đề, và Hong Kong nên được đối xử như Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại và các vấn đề tài chính khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG