Đường dẫn truy cập

Trùm ma túy El Chapo bị thương khi trốn chạy binh sĩ Mexico


Binh sĩ Mexico đứng gác tại một trạm kiểm soát gần Contepec trong tiểu bang Michoacan, sau khi trùm ma túy khét tiếng nhất của Mexico, Joaquin 'El Chapo' Guzman, trốn thoát khỏi nhà tù Altiplano, ngày 12/7/2015.
Binh sĩ Mexico đứng gác tại một trạm kiểm soát gần Contepec trong tiểu bang Michoacan, sau khi trùm ma túy khét tiếng nhất của Mexico, Joaquin 'El Chapo' Guzman, trốn thoát khỏi nhà tù Altiplano, ngày 12/7/2015.

Nhà cầm quyền liên bang Mexico săn lùng trùm ma túy đang bị truy nã Joaquin "El Chapo" Guzman cho biết đang tập trung việc lục soát tại một vùng núi miền tây bắc tiểu bang Sinaloa quê nhà của Guzman, sau cuộc vượt ngục táo bạo của Guzman bằng một đường hầm dài 1,5 kilômét hồi tháng 7 năm nay.

Trong một thông báo vào cuối ngày thứ Sáu, lực lượng an ninh Mexico cho biết những người chuyên truy tìm dấu vết tin là Guzman bị thương khi vượt thoát các thủy quân lục chiến Mexico tại một vùng hiểm trở gần biên giới hai tiểu bang Sinalo và Durango.

Thông báo không nói Guzman bị thương lúc nào và làm sao lực lượng an ninh Mexico biết được việc này. Tuy nhiên hồi đầu tuần, Bộ trưởng Tư pháp Mexico Arelay Gomez nói nhà cầm quyền đã bắt được một phi công giúp Guzman đào thoát trên một chiếc máy bay nhỏ từ nhà tù được bảo vệ an ninh tối đa gần Mexico City.

Các bản tin trích lời một viên chức chính phủ ẩn danh nói rằng Guzman bị thương “trong một của vài lần” bị ngã khi trốn chạy thủy quân lục chiến tại vùng núi Sierra Madre. Một viên chức thứ hai được trích lời nói cuộc hành quân truy lùng được tiến hành trước đây trong tháng. Cả hai viên chức này đều cho biết thủy quân lục chiến Mexico truy lùng Guzman trong nhiều tuần lễ tại khu vực Sinaloa-Durango, được biết dưới tên Tam giác Vàng.

Mạng lưới truyền hình NBC của Mỹ cũng loan tin việc suýt bắt được Guzman và cho biết là việc này xảy ra sau khi các nhân viên tình báo Mỹ nhận được những tín hiệu điện thoại di động từ một trang trại trong khu vực.

Vụ vượt ngục của Guzman vào ngày 11 tháng 7 năm nay là vụ vượt ngục thứ nhì của Guzman trong vòng 14 năm qua, vẫn là một vụ làm cho chính quyền của Tổng thống Enrique Pena Nieto lúng túng. Chính phủ của tổng thống Nieto được ca ngợi vì những hoạt động mạnh mẽ chống lại các trùm ma túy hàng đầu của Mexico.

Guzman bị bắt vào đầu năm 2014, với sự giúp đỡ của tình báo Mỹ sau hơn một thập niên bị truy nã. Guzman bị bắt lần đầu tiên vào năm 1993, nhưng vượt ngục vào năm 2001 với sự trợ giúp của các bảo vệ nhà tù.

Mexico đã ra lệnh bắt giam hơn 20 cựu viên chức, bảo vệ và cảnh sát vì bị cáo buộc có dính líu đến việc Guzman vượt ngục mới đây. Mười thường dân cũng bị bắt giữ.

Guzman trốn thoát bằng một lỗ hình tam giác được phát hiện bên dưới một vòi nước hoa sen trong phòng giam, và đi theo một đường hầm thông thoáng soi sáng bằng đèn điện. Nhà cầm quyền cũng phát hiện một xe gắn máy được chỉnh lại để có thể chạy trên đường ray họ tin được dùng để chuyển dụng cụ và đất cát tại đường hầm trong thời gian xây dựng.

Một nhà sư Trung Quốc qua đời sau 13 năm ngồi tù (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG