Đường dẫn truy cập

Trùm buôn lậu ma túy khét tiếng của Mexico tẩu thoát khỏi nhà tù


Joaquin 'El Chapo' Guzman bị còng tay áp tải lên trực thăng ở Mexico City, 22/2/2014.
Joaquin 'El Chapo' Guzman bị còng tay áp tải lên trực thăng ở Mexico City, 22/2/2014.

Trùm ma túy khét tiếng của Mexico, Joaquin “El Chapo” Guzman, đã trốn thoát khỏi một nhà tù được tăng cường an ninh nghiêm ngặt lần thứ hai trong vòng 14 năm.

Trong một cuộc họp báo hôm Chủ nhật, ông Monte Alejandro Rubido, người đứng đầu Ủy ban An ninh Quốc gia Mexico cho biết Guzman, người cầm đầu băng đảng Sinaloa đầy quyền thế, được nhìn thấy lần cuối cùng tại khu vực tắm rửa của nhà tù Altiplano.

Quan chức này cho biết Guzman đào thoát qua một cái hố hình chữ nhật ở bên dưới chỗ tắm. Ông này nói thêm rằng hố này thông với một đường hầm dài 1,5 km dẫn tới một thị trấn địa phương.

Nhà chức trách cho biết Guzman leo thang xuống cái hố sâu 10 mét thông với đường hầm được thông gió đầy đủ và có gắn đèn. Nhà chức trách cũng tìm thấy một chiếc xe máy được cải biến để chạy trên đường ray mà họ tin rằng được sử dụng để đưa đất và đồ nghề vào trong lúc thi công.

Ông Rubido cho biết 18 nhân viên nhà tù đã bị bắt giữ để thẩm vấn.

Các lực lượng an ninh đã cho ngừng các chuyến bay tại phi trường Toluca nằm gần nhà tù trên ở ngoại ô Mexico City.

Băng đảng Sinaloa được biết tới vì xây những đường hầm công phu bên dưới biên giới Mexico-Mỹ để vận chuyển cocaine, methamphetamine và cần sa, với hệ thống thông gió, đèn và thậm chí những toa xe để dễ chuyển hàng.

Vụ đào thoát của Guzman làm bẽ mặt chính quyền của Tổng thống Enrique Pena Nieto, vốn đã nhận được những lời tán dương vì quyết liệt trấn áp những trùm ma túy hàng đầu. Kể từ khi chính phủ nhậm chức vào cuối năm 2012, chính quyền Mexico đã bắt giữ hoặc hạ sát sáu người, trong đó có Guzman.

Ông Pena Nieto, đến Pháp vào ngày Chủ nhật, nói rằng ông muốn có một cuộc điều tra đầy đủ về vụ vượt ngục. Ông cũng bày tỏ niềm tin vào khả năng của giới chức thực thi pháp luật Mexico bắt Guzman lại.

Trùm ma túy này bị bắt giữ hồi tháng Hai năm ngoái sau hơn một thập kỷ lẩn trốn. Ông ta bị bắt lần đầu tiên vào năm 1993, nhưng bỏ trốn khỏi nhà tù năm 2001 với sự giúp đỡ của cai tù.

Nhân vật này cũng bị truy nã ở Mỹ vì một loạt các cáo buộc liên quan tới buôn bán ma túy.

Băng đảng Sinaloa kiểm soát phần lớn hoạt động buôn lậu ma túy tại các khu vực cắt ngang trên biên giới giữa Mexico và Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG