Đường dẫn truy cập

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kritenbrink thăm Việt Nam, dự đối thoại Châu Á-Thái Bình Dương


Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink.
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink sẽ thăm Việt Nam và các nước khác trong khu vực để nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ và lâu dài của Hoa Kỳ với các đồng minh và đối tác ở Đông Nam Á, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 23/2.

Ông Kritenbrink sẽ có chuyến công du đến năm quốc gia gồm Singapore, Campuchia, Thái Lan, Việt Nam và Brunei, từ ngày 23/2 đến ngày 4/3, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ. Thông báo không nêu rõ ngày nào ông sẽ có mặt tại Việt Nam.

Tại Hà Nội, ông Kritenbrink sẽ gặp gỡ các quan chức Việt Nam và tham gia Đối thoại châu Á-Thái Bình Dương, vẫn theo thông báo trên.

“Dựa trên sự nâng cấp gần đây của mối quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, Trợ lý Ngoại trưởng sẽ tìm cách làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam và thúc đẩy tầm nhìn chung của chúng ta về một Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thịnh vượng, cởi mở, kiên cường và hòa bình”, thông báo viết.

Theo quan sát của VOA tiếng Việt, ngoại trừ một số trang tin điện tử dẫn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, các trang tin chính thức của chính phủ Việt Nam tới tối ngày 23/2 vẫn chưa đăng tải tin tức về chuyến thăm của ông Kritenbrink.

Vào tháng 8/2022, như VOA tiếng Việt đã đưa tin, ông Kritenbrink đã chào đón Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Vũ đến Washington dự Đối thoại Hoa Kỳ-Việt Nam về Châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 9.

Ông Kritenbrink là quan chức cấp cao nhất của hành pháp Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam kể từ khi Washington và Hà Nội nâng tầm quan hệ ngoại giao vào tháng 9 năm ngoái.

Vào đầu tháng này, ở nhánh lập pháp Mỹ, Dân biểu Liên bang Young Kim, Chủ tịch Tiểu ban Đối ngoại Ấn Độ-Thái Bình Dương của Hạ viện, dẫn đầu một phái đoàn có chuyến công du đến Việt Nam.

Nữ dân biểu đại diện khu vực 40 của bang California cho biết trong một thông cáo rằng phái đoàn của bà đã gặp gỡ các quan chức chính phủ, Cơ quan Kiểm kê Tù binh và Người mất tích (DPAA), gia đình các tù nhân chính trị, cũng như các nhà bất đồng chính kiến và các nhà hoạt động.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG