Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden và TBT Trọng ca ngợi việc nâng cấp quan hệ


Tổng thống Joe Biden và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại lễ đón ở Phủ Chủ tịch.
Tổng thống Joe Biden và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại lễ đón ở Phủ Chủ tịch.

Sau khi kết thúc cuộc hội đàm vào chiều ngày 10/9, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu ngắn gọn tại trụ sở Đảng Cộng sản Việt Nam, ca ngợi việc nâng cấp quan hệ song phương lên thành đối tác chiến lược toàn diện.

Theo phóng viên của New York Times Peter Baker, hiện tháp tùng ông Biden và đại diện đưa tin từ Hà Nội cho các phóng viên chuyên tường trình về Nhà Trắng khác, ông Trọng nói rằng quan hệ đối tác Việt Nam và Hoa Kỳ đã phát triển “nhảy vọt” và hiện đã được “nâng lên một tầm cao mới”.

“Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ với Mỹ và các đối tác quốc tế khác theo tinh thần của ông Hồ Chí Minh sau khi Việt Nam giành được độc lập”, ông Trọng nói, theo phóng viên trên.

“Việt Nam là người bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”.

Trong khi đó, Tổng thống Biden cũng đề cập đến sự phát triển của mối quan hệ kể từ sau chiến tranh cũng như giá trị của việc vượt qua “nỗi đau của quá khứ”.

Theo phóng viên Baker, ông Biden cũng trích dẫn ông John Kerry, một trong những cố vấn đứng đằng sau ông khi phát biểu và cố thượng nghị sĩ John McCain, những người đã nỗ lực bình thường hóa mối quan hệ sau khi họ phục vụ trong chiến tranh.

Ông Biden nói: “Cả hai người đều nhìn thấy rất rõ ràng, như tôi và rất nhiều người khác đã thấy, mức độ mà chúng ta có thể đạt được bằng cách cùng nhau vượt qua quá khứ cay đắng”.

Theo phóng viên Baker, ông Biden cũng nói về việc hợp tác trong các vấn đề như chuỗi cung ứng chất bán dẫn, thương mại, đầu tư, khí hậu, năng lượng sạch, y tế toàn cầu, ung thư và HIV/AIDS cũng như an ninh bao gồm cả chống buôn người.

Trước đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chào đón ông Biden tại Phủ Chủ tịch với sự xuất hiện của các em thiếu nhi Việt Nam, đoàn quân nhạc và đội danh dự.

Sau lễ đón, hai bên đã tiến hành hội đàm. Theo phóng viên Baker, nhiều quan chức Mỹ cùng ông Biden tham dự, trong đó có Ngoại trưởng Antony Blinken, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper, Đặc sứ của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink, người cũng từng là đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Trong khi đó, phía Việt Nam cũng có nhiều quan chức, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cũng như Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng.

Tin cho hay, thông qua một người phiên dịch, ông Trọng đã nồng nhiệt chào đón Tổng thống Biden và chúc chuyến thăm Việt Nam của ông “thành công tốt đẹp”. Ông Trọng cũng đề cập rằng trong một lá thư gửi hồi tháng Sáu, Tổng thống Biden đã mời ông đến thăm Hoa Kỳ và đã nói lời cảm ơn.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG