Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân Yongbyon


Cơ sở hạt nhân Yongbyon của Bắc Triều Tiên.
Cơ sở hạt nhân Yongbyon của Bắc Triều Tiên.
Một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Washington cho biết có phần chắc Bắc Triều Tiên đã tái khởi động một lò phản ứng plutonium, có thể nhằm thực hiện lời hứa mở rộng chương trình hạt nhân của nước này.

Viện Hoa Kỳ-Bắc Triều Tiên tại trường đại học John Hopkins căn cứ những kết luận của họ vào những hình ảnh vệ tinh dường như cho thấy làn hơi màu trắng bốc lên từ một tòa nhà gần lò phản ứng tại khu vực phức hợp hạt nhân chính Yongbyon.

Phúc trình được công bố trên trang blog 38 Bắc của viện nói màu sắc và khối lượng của làn hơi trắng bốc lên thấy được trong những bức ảnh của vệ tinh thương mại vào ngày 31 tháng 8 cho thấy lò phản ứng này hiện đang hoạt động.

Ônh Joel Wit thuộc viện Hoa Kỳ-Bắc Triều Tiên nói:

“Bắc Triều Tiên đang xây dựng khả năng hạt nhân. Một phần của việc này có nghĩa là tăng cường kho chất liệu có thể gây phản ứng hạt nhân và vũ khí hạt nhân, phần khác có nghĩa là tìm cách hoàn thiện các phương tiện phóng hạt nhân bằng những dự án xây dựng tại địa điểm chính, có thể là chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm trong tương lai.”

Phát ngôn viên Kim Min-seok của Bộ quốc phòng Nam Triều Tiên ngày hôm nay không xác nhận phúc trình nhưng nói Seoul và Washington đang theo dõi chặt chẽ sự kiện này.

Lò phản ứng bị đóng cửa vào năm 2007 theo một thỏa thuận giải trừ quân bị để đổi lấy viện trợ. Nhưng hồi tháng Tư năm nay, Bình Nhưỡng cảnh báo là có thể cho tái tục tất cả các hoạt động tại Yongbyon để tăng cường lực lượng hạt nhân về cả “số lượng và chất lượng.”

Bình Nhưỡng đã thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba vào tháng Hai năm nay. Liên Hiệp Quốc phản ứng bằng cách mở rộng những trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên làm cho nước này phát động nhiều tuần lễ đe dọa chiến tranh giận dữ chống lại Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên.

Kể từ đó Bắc Triều Tiên đã giảm bớt lập luận hiếu chiến và thậm chí còn đề nghị nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân mà Bình Nhưỡng đã từ bỏ vào năm 2009. Tuy nhiên Hoa Kỳ nói sẽ không đàm phán trở lại trừ phi Bình Nhưỡng chứng tỏ thiện chí từ bỏ vũ khí hạt nhân của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG