Đường dẫn truy cập

Tòa án Nam Triều Tiên cho chiếu bộ phim về vụ đắm tàu Cheonan


Hộ tống hạm này bị chìm với 44 người trong thủy thủ đoàn thiệt mạng vào đêm 26 tháng 3 năm 2010 gần ranh giới biển Hoàng Hải của miền Nam có tranh chấp với miền Bắc (Ảnh: AP/Yonhap, Choi Jae-ku, tư liệu)
Hộ tống hạm này bị chìm với 44 người trong thủy thủ đoàn thiệt mạng vào đêm 26 tháng 3 năm 2010 gần ranh giới biển Hoàng Hải của miền Nam có tranh chấp với miền Bắc (Ảnh: AP/Yonhap, Choi Jae-ku, tư liệu)
Hôm thứ Tư, một tòa án Nam Triều Tiên đã bác bỏ lệnh của chính quyền cấm chiếu bộ phim tài liệu, trong đó nêu nghi vấn về tuyên bố của Nam Triều Tiên cho rằng Bắc Triều Tiên là thủ phạm vụ chiến hạm Cheonan bị chìm.

Hộ tống hạm này bị chìm với 44 người trong thủy thủ đoàn thiệt mạng vào đêm 26 tháng 3 năm 2010 gần ranh giới biển Hoàng Hải của miền Nam có tranh chấp với miền Bắc.

Một cuộc điều tra do một ủy ban quốc tế với sự lãnh đạo của Nam Triều Tiên thực hiện đã kết luận rằng chiến hạm này bị đánh chìm bởi một ngư lôi từ một tàu ngầm Bắc Triều Tiên – một cáo buộc mà chính phủ Bình Nhưỡng luôn tuôn phủ nhận một cách giận dữ.

Phim tài liệu này nhấn mạnh tới các giả thuyết nghi ngờ về những phát hiện của ủy ban vừa kể. Phim nêu lên nghi vấn của các chuyên gia, trong đó có một người gợi ý rằng chiến hạm này có lẽ bị chìm sau khi đụng với một tầu ngầm không rõ lai lịch.

Bộ phim “Dự án Cheonan” làm tức giận quân đội, và ba sĩ quan hải quân, cùng với hai thân nhân của các thủy thủ chết trong tàu Cheonan. Họ đã nộp đơn khiếu nại, xin lệnh của tòa án để cấm chiếu.

Nhưng tòa án tại Uijeongbu gần Seoul đã bác bỏ lệnh cấm này và nói rằng phim vừa kể đã không bóp méo sự thật hay làm lu mờ danh tiếng của các nạn nhân như khiếu nại của những người đi thưa.

Phán quyết của tòa án nói rằng “Phim chỉ trình bày ý kiến khác với kết quả của ủy ban điều tra quốc tế, mà không mang tính phỉ báng.” Phán quyết còn nói “Việc sản xuất và trình chiếu các phim ảnh được bảo đảm bởi quyền tự do phát biểu có ghi trong hiến pháp.”

Hồi tháng trước, những người khiếu kiện nói rằng bộ phim -- do đạo diễn cánh tả nổi tiếng Chung Ji-Young thực hiện -- chỉ tập trung vào những người nêu lên nghi ngờ và sẽ gây ra “xáo trộn xã hội” nếu được trình chiếu.

Theo lịch, bộ phim sẽ được công chiếu vào thứ Năm.

(AFP, Zee News)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG