Đường dẫn truy cập

Mỹ: Bắc Triều Tiên chưa có thiện chí từ bỏ vũ khí hạt nhân


Ðặc sứ Mỹ Glyn Davies trong cuộc gặp đối tác của Nam Triều Tiên Cho Tae-yong tại Seoul, ngày 10/9/2013.
Ðặc sứ Mỹ Glyn Davies trong cuộc gặp đối tác của Nam Triều Tiên Cho Tae-yong tại Seoul, ngày 10/9/2013.
Một nhà ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ nói rằng Washington không thấy Bắc Triều Tiên có các hành động nhượng bộ đủ để tái khởi động các cuộc đàm phán chính chức dù căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Seoul đã giảm bớt.

Đặc sứ của Hoa Kỳ về chính sách với Bắc Triều Tiên Glyn Davies hôm nay nói rằng Bình Nhưỡng chưa chứng tỏ thiện chí từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này như theo yêu cầu của các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Đặc sứ Mỹ nói rằng phía Hoa Kỳ muốn thấy những dấu hiệu thành thật về vấn đề chính trong các cuộc đàm phán sáu bên. Đó là việc phi hạt nhân hóa một cách hòa bình bán đảo Triều Tiên.

Ông Davies phát biểu như vậy tại Seoul sau khi gặp đối tác phía Nam Triều Tiên Cho Tae-yong, người cũng tỏ ra bi quan về việc tái khởi động các cuộc đàm phán sáu bên với Bắc Triều Tiên.

Ông Cho Tae Yong nói rằng mục tiêu chính của các cuộc đàm phán 6 bên là việc giải giới hạt nhân nhưng Bắc Triều Tiên lại thông báo rằng nước này là một quốc gia hạt nhân và tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân.

Cuộc đàm phán đã không được tổ chức kể từ cuối năm 2008 khi Bắc Triều Tiên chấm dứt tham gia và sau đó tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ hai mà Liên Hiệp Quốc cấm thực hiện.

Hồi tháng Hai, Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba. Sau khi Liên Hiệp Quốc nới rộng các biện pháp trừng phạt để đáp trả, Bắc Triều Tiên đã đưa ra các đe dọa chiến tranh hạt nhân với Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ trong nhiều tuần lễ.

Chỉ tới gần đây, căng thẳng mới dịu lại, và cả hai miền Nam-Bắc Triều Tiên đồng ý trên nguyên tắc là mở cửa lại một khu công nghiệp chung đã bị đóng cửa trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo.

Tin cho hay, Bắc Triều Tiên tỏ ra sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán sáu bên. Nhưng nước này từ chối bất kỳ điều kiện do Washington đặt ra và nhấn mạnh rằng nước này muốn được coi là một cường quốc hạt nhân.

Trung Quốc gần đây bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán sáu bên có thể sớm khởi động lại. Dù Bắc Kinh là đồng minh chính của Bắc Triều Tiên, nước này cũng bày tỏ phản đối vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG