Đường dẫn truy cập

Cựu ngôi sao bóng rổ Dennis Rodman trở lại Bắc Triều Tiên


Cựu ngôi sao bóng rổ Dennis Rodman đến sân bay Bình Nhưỡng ở Bắc Triều Tiên, ngày 3/9/2013.
Cựu ngôi sao bóng rổ Dennis Rodman đến sân bay Bình Nhưỡng ở Bắc Triều Tiên, ngày 3/9/2013.
Ngôi sao bóng rổ hồi hưu của Mỹ Dennis Rodman đang có mặt tại Bắc Triều Tiên lần thứ hai trong năm nay, nhưng ông từ chối không cho biết việc trả tự do cho một người Mỹ gốc Triều Tiên bị cầm tù tại Bắc Triều Tiên có nằm trong lịch trình làm việc của ông hay không.

Trước đi tới Bình Nhưỡng ngày hôm nay, ông Rodman nói với các phóng viên tại phi trường Bắc Kinh là ông hy vọng sẽ gặp lại bạn ông là nhà lãnh đạo độc tài Bắc Triều Tiên Kim Jong Un trong chuyến đi ngoại giao bóng rổ của ông.

Ông Rodman ưa khoa trương đã có một cuộc gặp mặt hiếm hoi với ông Kim tại Bình Nhưỡng vào tháng Hai năm nay.

Trong chuyến đi này, Rodman gọi nhà lãnh đạo độc tài là “bạn suốt đời của ông.”

Tuần trước, Rodman nói với báo Huffington Post là ông chắc chắn sẽ dùng chuyến đi mới nhất này để yêu cầu ông Kim trả tự do cho nhà truyền giáo người Mỹ gốc Triều Tiên Kenneth Bae. Ông Bae sức khỏe hiện suy yếu và đang thọ án 15 năm tù khổ sai tại Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên ngày hôm nay, Rodman từ chối trả lời những câu hỏi về ông Bae, nói rằng ông sẽ không nói về việc này. Rodman 52 tuổi nói ông không có hứa hẹn gì về việc ông Bae được trả tự do, nhưng chỉ đơn giản đến miền bắc như một ‘cử chỉ thân thiện.”

Chuyến đi của Rodman diễn ra sau khi Bắc Triều Tiên rút lại lời mời một đặc sứ cao cấp của Hoa Kỳ vì cuộc tập trận Hoa Kỳ-Nam Triều Tiên diễn ra trong tháng trước.

Đặc sứ Mỹ về các vấn đề Nhân quyền Bắc Triều Tiên Robert King dự trù đến Bình Nhưỡng ngày thứ Sáu tuần qua để yêu cầu trả tự do cho ông Bae vì lý do nhân đạo.

Ông Leonid Petrov, một nhà phân tích Triều Tiên thuộc trường Đại học Quốc gia Australia nói với Đài VOA rằng chuyến đi của ông Rodman có thể là hy vọng tốt nhất để ông Bae được thả.

Ông Bae là một nhà truyền giáo Cơ đốc giáo 44 tuổi bị bắt sau khi vào Bắc Triều Tiên trong tư cách là một người điều hành một tuyến du lịch vào tháng 11 năm ngoái. Ông bị kết tội mưu toan lật đổ chính phủ Bắc Triều Tiên. Gia đình ông nói sức khỏe ông sa sút nhanh chóng.

Bắc Triều Tiên bắt giữ ít nhất 6 người Mỹ kể từ năm 2009. Tất cả đều được trở về với gia đình trước hạn tu. Hầu hết được trả tự do tiếp sau các chuyến viếng thăm của các người Mỹ nổi tiếng, trong đó có cựu Tổng thống Jimmy Carter và Bill Clinton.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG