Đường dẫn truy cập

Triều Tiên nói chế tài mới của LHQ là hành động chiến tranh


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu bế mạc trong một hội nghị của Đảng Lao động cầm quyền vào ngày 23 tháng 12 ở Bình Nhưỡng, North Korea, Dec. 24, 2017.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu bế mạc trong một hội nghị của Đảng Lao động cầm quyền vào ngày 23 tháng 12 ở Bình Nhưỡng, North Korea, Dec. 24, 2017.

Những chế tài mới nhất nhắm vào Triều Tiên là một hành động chiến tranh và ngang như một sự phong tỏa kinh tế hoàn toàn nhắm vào nước này, bộ ngoại giao Triều Tiên nói hôm Chủ nhật, đe dọa trừng phạt những nước ủng hộ biện pháp này.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhất trí áp đặt các chế tài mới lên Triều Tiên hôm thứ Sáu vì vụ thử phi đạn đạn đạo liên lục địa (ICBM) gần đây của nước này. Chế tài nhắm mục tiêu hạn chế sự tiếp cận của Triều Tiên đối với các sản phẩm dầu mỏ tinh chế và dầu thô và thu nhập từ người lao động Triều Tiên ở nước ngoài.

Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc nhắm mục tiêu cấm gần 90 phần trăm dầu mỏ tinh chế xuất khẩu sang Triều Tiên bằng cách định mức tối đa là 500.000 thùng một năm và, trong một thay đổi vào phút chót, yêu cầu hồi hương người Triều Tiên làm việc ở nước ngoài trong vòng 24 tháng thay vì 12 tháng như đề xuất ban đầu.

Dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn thảo cũng định mức nguồn cung dầu thô tối đa cho Triều Tiên là 4 triệu thùng một năm và xác định Hội đồng sẽ cắt giảm thêm nữa nếu Triều Tiên thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân khác hoặc phóng một ICBM khác.

Trong một tuyên bố được cơ quan thông tấn chính thức KCNA phát đi, bộ ngoại giao Triều Tiên nói rằng Mỹ đang kinh hãi về sức mạnh hạt nhân của Triều Tiên và "ngày càng điên cuồng trong những hành động nhằm áp đặt những chế tài nghiêm khắc nhất từ trước tới giờ và gây áp lực lên đất nước chúng tôi."

Nghị quyết mới ngang như như một sự phong tỏa kinh tế hoàn toàn đối với Triều Tiên, bộ ngoại giao nói.

"Chúng tôi xác định ‘nghị quyết chế tài’ mà Mỹ và những nước theo chân họ vạch ra là sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của nước Cộng hòa chúng tôi, là một hành động chiến tranh vi phạm hoà bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên và khu vực và chúng tôi dứt khoát bác bỏ," bộ nói.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cùng các thành viên Hội đồng Bảo an giơ tay biểu quyết về nghị quyết chế tài mới nhất nhắm vào Triều Tiên, tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc ở New York, ngày 22 tháng 12, 2017.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cùng các thành viên Hội đồng Bảo an giơ tay biểu quyết về nghị quyết chế tài mới nhất nhắm vào Triều Tiên, tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc ở New York, ngày 22 tháng 12, 2017.

"Không có sai lầm chết người nào hơn là tính toán sai lầm rằng Mỹ và những nước theo chân họ có thể dùng các ‘chế tài’ vốn đã cũ rích để kiểm soát tiến bộ vẻ vang của nhân dân chúng tôi, những người đã xuất sắc đạt được lý tưởng lịch sử vĩ đại là hoàn tất lực lượng hạt nhân nhà nước," bộ này nói.

Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un hôm 29 tháng 11 tuyên bố hoàn tất lực lượng hạt nhân sau vụ thử nghiệm ICBM lớn nhất từ trước tới nay của Triều Tiên mà họ nói đặt toàn bộ nước Mỹ trong tầm ngắm.

Ông Kim phát biểu trước một hội nghị của các thành viên của Đảng Lao động cầm quyền hôm thứ Sáu rằng Triều Tiên "đã hiện thực hóa thành công lý tưởng lịch sử là hoàn tất lực lượng hạt nhân nhà nước" dù "bị thiếu hụt mọi thứ và gặp vô số khó khăn và trắc trở vì những hành động bỉ ổi chống CHDCND Triều Tiên của kẻ thù."

Triều Tiên nói những nước biểu quyết ủng hộ các chế tài sẽ phải đối mặt với cơn thịnh nộ của Triều Tiên.

"Những nước đã giơ tay ủng hộ ‘nghị quyết chế tài’ này sẽ bị buộc phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về mọi hậu quả gây ra bởi ‘nghị quyết’ và chúng tôi sẽ bảo đảm mãi mãi rằng họ sẽ trả giá đắt cho những gì họ đã làm."

Các đồng minh cũ của Triều Tiên, Trung Quốc và Nga, đều ủng hộ các chế tài mới nhất của Liên Hiệp Quốc.

Căng thẳng vẫn đang gia tăng liên quan đến các chương trình hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên mà nước này theo đuổi bất chấp năm nghị quyết của Hội đồng Bảo an, với những lời lẽ hằn học đến từ cả Bình Nhưỡng lẫn Nhà Trắng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG