Đường dẫn truy cập

TQ: chiến tranh Triều Tiên có thể nổ ra trước tháng 3/2018


Một đồn biên phòng Triều Tiên ven sông Áp Lục giữa Triều Tiên và Trung Quốc (ảnh tư liệu, 2014).
Một đồn biên phòng Triều Tiên ven sông Áp Lục giữa Triều Tiên và Trung Quốc (ảnh tư liệu, 2014).

Chiến tranh ở Triều Tiên có thể nổ ra bất cứ lúc nào, một viên tướng hàng đầu Trung Quốc cảnh báo.

Trung tướng Vương Công Quảng nói Bắc Kinh nên đưa quân tới biên giới với đất nước hiếu chiến theo mô hình Stalinist này để chuẩn bị cho một cuộc xung đột có thể nổ ra bất cứ lúc nào trong thời gian từ nay đến tháng 3/2018.

Tờ Hoàn cầu Thời báo, tờ báo tiếng Anh trực thuộc Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của chính phủ Trung Quốc, trích lời tướng Vương cảnh báo về sự cần thiết phải "chuẩn bị tinh thần cho tình huống đó vào bất cứ lúc nào".

Ông nói thêm: "Trung Quốc nên chuẩn bị tâm lý cho một cuộc chiến Triều Tiên có thể xảy ra, và các khu vực Đông Bắc Trung Quốc cần được huy động để đối phó với tình huống này".

Tướng Vương kêu gọi triển khai các hệ thống chống tên lửa và binh lính ở khu vực biên giới với Triều Tiên, dự phòng cho xung đột giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, cũng như với các nước khác như Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Nếu chiến tranh nổ ra, Hàn Quốc sẽ là nước bị thiệt hại nặng nề nhất, tiếp theo là Trung Quốc, theo ông Vương. Ông nói thêm rằng sẽ có nguy cơ lớn về ô nhiễm hạt nhân và động đất.

"Huy động lực lượng như vậy không phải là để khai chiến, mà là để phòng thủ", ông nói.

(Hoàn Cầu Thời Báo, The Sun)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG