Đường dẫn truy cập

Triều Tiên kêu gọi Hoa Kỳ thay đổi ‘chính sách thù địch’


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 11/6 kêu gọi Hoa Kỳ hãy “rút lại chính sách thù địch” đối với Bình Nhưỡng, nếu không thì các thỏa thuận đã đạt tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore một năm về trước có thể “trở thành tờ giấy trắng”, theo Reuters.

Tuyên bố đó đăng tải trên KCNA- hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên, lặp lại một cảnh báo tương tự vào tuần trước, phản ánh sự bế tắc kể từ sau thất bại của hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội hồi tháng 2.

Hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội thất bại về những bất đồng khi Hoa Kỳ đòi Triều Tiên phi hạt nhân hóa trong khi Triều Tiên yêu cầu Mỹ phải dỡ bỏ trừng phạt.

Reuters dẫn lại tuyên bố của KCNA: “Chính sách đơn phương và ngạo mạn của Hoa Kỳ sẽ không bao giờ có hiệu quả đối với CHDCND Triều Tiên, vốn rất coi trọng chủ quyền”,

Bài viết nói rằng tuyên bố chung bốn điểm mà ông Trump và ông Kim đã ký vào ngày 12/6 năm ngoái, cam kết làm việc hướng tới một mối quan hệ mới, đang “có nguy cơ trở thành một tờ giấy trắng bởi vì Hoa Kỳ làm ngơ việc thực thi thỏa thuận đó”.

“…giờ đã tới lúc Hoa Kỳ phải từ bỏ chính sách thù địch của mình đối với CHDCND Triều Tiên”, theo KCNA.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Hai nói ông tin rằng các cuộc đàm phán giữa Hàn Quốc và Triều Tiên và giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ sẽ sớm nối lại.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Phần Lan, ông Moon nói các cuộc đàm phán về cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ đang diễn ra, “vì vậy tôi nghĩ là trong tình huống này, không cần phải có sự dàn xếp của một nước thứ ba”.

Tuần trước, ông Trump nói ông mong gặp lại ông Kim vào một thời điểm thích hợp.

Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào cuối tháng này, và sau đó sẽ đến Hàn Quốc để gặp ông Moon và phối hợp nỗ lực cho việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Morgan Ortagus cho biết hôm thứ Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG