Đường dẫn truy cập

Triều Tiên dọa thử bom H ở Thái Bình Dương


Dân xem truyền hình chiếu ảnh của Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đọc tuyên bố đáp trả bài diễn văn của TT Mỹ Donald Trump tại LHQ. (AP Photo/Ahn Young-joon)
Dân xem truyền hình chiếu ảnh của Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un đọc tuyên bố đáp trả bài diễn văn của TT Mỹ Donald Trump tại LHQ. (AP Photo/Ahn Young-joon)

Bắc Triều Tiên ra dấu hiệu cho thấy Bình nhưỡng có thể sớm thử nghiệm một quả bom nhiệt hạch, còn gọi là bom H, ở Thái Bình Dương, sau khi lãnh tụ Kim Jong Un cảnh cáo sẽ đáp lại lời đe dọa và các biện pháp chế tài mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng một hành động khiêu khích tương xứng.

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên hôm thứ Sáu đáp trả bài diễn văn của ông Trump đọc tại trụ sở Liên Hiệp Quốc hôm 21/9, trong đó ông Trump gọi ông Kim là "Rocket Man"- “Gã tên lửa trong một sứ mệnh tự sát”, và miêu tả chính quyền ở Bình Nhưỡng là một "chế độ đồi truỵ", ông còn tuyên bố rằng nếu bị buộc phải tự vệ hoặc bảo vệ các đồng minh, Hoa Kỳ sẽ "hoàn toàn tiêu diệt Bắc Triều Tiên."

Ông Kim hôm thứ Sáu nói ông Trump biểu hiện hành vi của "một kẻ bị rối loạn tinh thần" khi đe dọa tiêu diệt một quốc gia có chủ quyền. Ông Kim gọi tổng thống Mỹ là "kẻ bất hảo, một tên côn đồ" và thề đáp trả những lời sỉ nhục của ông Trump bằng "biện pháp phản công cứng rắn ở cấp độ cao nhất trong lịch sử".

Trong một bài tuyên bố do hãng thông tấn KCNA của Bắc Triều Tiên đăng tải, ông Kim nói:

"Hành động là lựa chọn tốt nhất để xử sự với ‘lão già điên, bị điếc, chỉ lải nhải những gì lão ta muốn nói". Hãng tin KCNA dịp này đăng bức ảnh chụp nhà lãnh đạo Triều Tiên đọc bản tuyên bố đó.

Thử bom hạt nhân ở Thái Bình Dương?

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho, người sẽ ngỏ lời trước Liên Hiệp Quốc hôm thứ sáu 22/9, nói với các ký giả ở New York rằng ông Kim có ý định tiến hành một cuộc thử bom hyđrô- còn gọi là bom H, trên biển Thái Bình Dương.

Ý định thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân ngoài trời, trong vùng biển quốc tế, là một hành động nguy hiểm và hiếu chiến, ít nhất có thể làm cho các hòn đảo ở Thái Bình Dương bị phơi nhiễm bức xạ ở những mức cao nguy hiểm, làm hỏng các hệ thống điện trong khu vực do xung năng lượng tạo ra trường điện từ mạnh (EMP) gây ra bởi vụ nổ.

Động thái này có thể lôi kéo Hoa Kỳ vào thế phải có hành động quân sự đánh chặn. Ông Daniel Pinkston, chuyên gia phân tích an ninh khu vực thuộc Đại học Troy ở Seoul, nói:

"Nếu diễn ra, hành động đó có thể khởi động phản ứng mạnh mẽ nhất, ngoài một cuộc tấn công quân sự mà theo thiển ý, có thể là giới hạn Bắc Triều Tiên có thể đi tới đâu”.

Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 và lớn nhất hồi đầu tháng này, nhưng cho tới nay, tất cả các quả bom nguyên tử của miền Bắc đều được kích nổ dưới lòng đất.

Theo Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA), Hoa Kỳ và Liên bang Xô viết cũ đã thử nhiều quả bom nguyên tử ở ngoài biển và trên thượng tầng khí quyển trước khi ký Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân năm 1963, vốn cấm việc thủ nghiệm vũ khí hạt nhân trong bầu khí quyển.

Triều Tiên cũng đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo với mục tiêu phát triển một phi đạn liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân (ICBM) phi đạn đạn đạo liên lục địa có khả năng tấn công lãnh thổ Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, cả những lời lẽ gay gắt có tính khoa trương của Tổng thống Trump, lẫn phản ứng khiêu khích của ông Kim Jong Un cũng có thể là những thủ đoạn ngoại giao để đạt lợi thế cho một cuộc đàm phán tương lai.

Ông Bong Young-shik thuộc Viện nghiên cứu các vấn đề Bắc Hàn, đại học Yonsei ở Seoul, cho biết:

"Những lời qua tiếng lại giữa hai nhà lãnh đạo có thể là dấu hiệu cho thấy hai bên đều muốn ép phía bên kia phải lùi bước, dựa trên giả định rằng đối thủ của mình mong muốn có một giải pháp ngoại giao hầu giải quyết tình hình hiện nay.

Phản đối những lời kích động

Các đồng minh của Hoa Kỳ ở Tokyo và Seoul đã lên án lãnh đạo của Triều Tiên về lời đe dọa sẽ lại vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, nghiêm cấm thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga nói:

"Những phát biểu và hành vi của Bắc Triều Tiên có tính cách khiêu khích, đe dọa an ninh khu vực và an ninh quốc tế. Những phát biểu đó là hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Chính phủ Hàn Quốc trong tuần này đã tìm cách cân bằng các biện pháp chế tài với quyết định phê chuẩn một khoản viện trợ nhân đạo trị giá 8 triệu đô la cho Bắc Triều Tiên. Giờ đây Hàn Quốc một lần nữa kêu gọi Bình Nhưỡng hãy tham gia đối thoại để giảm thiểu căng thẳng. Người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Baik Tae-hyun nói:

“Triều Tiên phải lập tức chấm dứt những sự khiêu khích liều lĩnh, chỉ dẫn tới sự cô lập và sụp đổ. Thay vào đó, hãy chọn giải pháp đàm phán để giải trừ hạt nhân và giải quyết vấn đề này bằng đường lối hòa bình”.

Các biện pháp chế tài mới của Mỹ

Chính quyền Tổng thống Trump hôm thứ Năm thông báo các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm buộc các tổ chức tài chính quốc tế lựa chọn giữa làm ăn với Hoa Kỳ hoặc làm ăn với Bắc Triều Tiên.

Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin cho biết sắc lệnh của Tổng thống cho phép Bộ Tài chính đóng băng tài sản của các cá nhân và các tổ chức có những "giao dịch thương mại đáng kể với Bắc Triều Tiên, gồm trao đổi hàng hoá, dịch vụ hay công nghệ ".

Lệnh của tổng thống đặc biết nhắm vào các ngành xây dựng, năng lượng, dịch vụ tài chính, đánh bắt hải sản, công nghệ thông tin, chế tạo sản xuất, y tế, khai thác hầm mỏ, hàng dệt may và các ngành vận tải ở Bắc Triều Tiên.

Các hình thức cấm vận mới của Mỹ có thể phức tạp hóa hơn nữa các quan hệ với Trung Quốc, nước chiếm tới 90% tổng thương mại của Triều Tiên.

Bắc Kinh mới đây ủng hộ việc tăng cường các biện pháp chế tài gắt gao hơn của Liên Hiệp Quốc, nhưng phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã yêu cầu các tổ chức tài chính của nước này chấm dứt hợp tác kinh doanh với Triều Tiên, một hành động được ông Trump ca ngợi là "một bước hành động tuyệt vời" và "hơi bất ngờ".

Ông Trump ngỏ lời cảm ơn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nói rằng "đó là điều tuyệt vời ông Tập đã làm hôm nay."

VOA Express

XS
SM
MD
LG