Đường dẫn truy cập

Triều Tiên: Chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất cứ lúc nào


Dân chúng theo dõi bản tin tường trình vụ phóng phi đạn của Triều Tiên hôm 16/9/17 với hình ảnh tươi cười của lãnh tụ Kim Jong Un
Dân chúng theo dõi bản tin tường trình vụ phóng phi đạn của Triều Tiên hôm 16/9/17 với hình ảnh tươi cười của lãnh tụ Kim Jong Un

Bán đảo Triều Tiên đang ‘nóng’ tới mức ‘nhấn nút là bắn’ và một cuộc chiến hạt nhân có thể nổ ra bất cứ lúc nào, phó đại sứ Triều Tiên tại Liên hiệp quốc cảnh cáo.

Phát biểu trước ủy ban giải giới hạt nhân của Đại hội đồng Liên hiệp quốc, ông Kim In-ryong tuyên bố Triều Tiên là quốc gia duy nhất trên thế giới gánh chịu ‘mối đe dọa hạt nhân trực tiếp và kinh khủng như thế’ từ Hoa Kỳ kể từ thập niên 70 và nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng có quyền sở hữu võ khí hạt nhân để tự vệ.

Ông Kim viện dẫn các cuộc tập trận quy mô hằng năm sử dụng ‘tài sản hạt nhân’ và nói rằng đây là chuyện còn nguy hiểm hơn điều mà ông gọi là kế hoạch của Mỹ muốn mở ‘chiến dịch ngầm nhắm lật đổ lãnh đạo tối cao của chúng tôi.’

Vẫn theo lời phó đại sứ Triều Tiên, năm nay, Bình Nhưỡng đã hoàn thành lực lượng hạt nhân nhà nước và trở thành một cường quốc hạt nhân ‘đủ lông đủ cánh’ sở hữu công cụ chuyển giao các loại võ khí kể cả bom nguyên tử, bom khinh khí, và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

“Toàn bộ lục địa Hoa Kỳ nằm trong tầm ngắm của chúng tôi và nếu Mỹ dám xâm lược lãnh thổ thiêng liêng của chúng tôi dù chỉ một li, sẽ khó thoát khỏi trừng trị mạnh tay của chúng tôi ở bất cứ nơi đâu trên thế giới,” ông Kim đe dọa.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin, đầu tuần này tuyên bố Moscow đang cắt các quan hệ kinh tế, khoa học và các mối quan hệ khác với Bình Nhưỡng tuân thủ các biện pháp chế tài của Liên hiệp quốc.

Liên hiệp Châu Âu cũng vừa loan báo các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Bình Nhưỡng vì phát triển võ khí hạt nhân và phi đạn đạn đạo.

Ngoại trưởng Mỹ, Rex Tillerson, ngày 16/10 tuyên bố các nỗ lực ngoại giao giải quyết khủng hoảng Triều Tiên ‘sẽ tiếp tục cho tới khi nào quả bom đầu tiên rơi xuống.’

Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên hiệp quốc nói kho võ khí hạt nhân và phi đạn của nước ông là một ‘tài sản chiến lược quý báu, không thể đảo ngược hay đổi chác’ dù, vẫn theo lời ông, Triều Tiên vẫn hy vọng một thế giới phi hạt nhân.

“Triều Tiên kiên định ủng hộ việc xóa bỏ hoàn toàn võ khí hạt nhân và các nỗ lực phi hạt nhân hóa trên toàn thế giới, nhưng chừng nào mà Mỹ vẫn còn khước từ hiệp ước [cấm phổ biến võ khí hạt nhân] và vẫn còn liên tục đe dọa, hăm dọa Triều Tiên bằng võ khí hạt nhân…thì Triều Tiên chưa tính đến chuyện tham gia vào hiệp ước,” đại diện của Bình Nhưỡng tại Liên hiệp quốc tuyên bố.

Theo AP

VOA Express

XS
SM
MD
LG