Đường dẫn truy cập

Triều Tiên chuẩn bị thử phi đạn tầm xa?


Tư liệu - Người dân theo dõi vụ phóng phi đạn Hwasong-12 trên màn hình TV công cộng Pyongyang Train Station tại Ga Xe lửa Bình Nhưỡng, Triều Tiên, ngày 16 tháng 9, 2017.
Tư liệu - Người dân theo dõi vụ phóng phi đạn Hwasong-12 trên màn hình TV công cộng Pyongyang Train Station tại Ga Xe lửa Bình Nhưỡng, Triều Tiên, ngày 16 tháng 9, 2017.

Triều Tiên đang chuẩn bị thử một phi đạn tầm xa mà họ tin là có thể vươn tới bờ tây của Mỹ, một nhà lập pháp Nga vừa trở về từ một chuyến thăm Bình Nhưỡng được dẫn lời nói hôm thứ Sáu.

Anton Morozov, một thành viên của ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga, và hai nhà lập pháp khác của Nga đã đến thăm Bình Nhưỡng từ ngày 2 tới ngày 6 tháng 10, hãng thông tấn RIA của Nga đưa tin.

"Họ đang chuẩn bị cho các cuộc thử nghiệm phi đạn tầm xa mới. Họ thậm chí còn cho chúng tôi xem những tính toán toán học mà họ tin là chứng minh được phi đạn của họ có thể đánh trúng bờ tây của Mỹ," RIA dẫn lời ông Morozov nói.

"Theo chúng tôi hiểu thì họ dự định phóng thêm một phi đạn tầm xa nữa trong tương lai gần. Nhìn chung thái độ của họ khá hiếu chiến."

Căng thẳng đã gia tăng trong những tuần gần đây liên quan tới các chương trình phi đạn và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên khi Bình Nhưỡng thử nghiệm một số phi đạn và thực hiện điều mà họ nói là một vụ nổ thử nghiệm một quả bom nhiệt hạch, trong khi quốc gia cộng sản này tiến tới mục tiêu phát triển một phi đạn hạt nhân có thể bắn trúng lục địa của Mỹ.

Lời tường thuật của ông Morozov chưa thể được kiểm chứng một cách độc lập, và ông không nói rõ quan chức Triều Tiên nào đã cung cấp cho ông thông tin về vụ thử nghiệm được hoạch định.

Tại Washington, một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng có những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm phi đạn vào khoảng ngày 10 tháng 10 kỷ niệm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên đang cầm quyền và một ngày sau ngày lễ Columbus ở Mỹ.

Quan chức này, phát biểu trong điều kiện giấu tên, không tiết lộ loại phi đạn nào có thể được thử nghiệm và cảnh báo rằng Triều Tiên trước đây từng không thực hiện những vụ phóng dù có những dấu hiện cho thấy họ sẽ làm vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG