Đường dẫn truy cập

Trump: Đừng mất công nói chuyện với Triều Tiên


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước cuộc họp tại Đại sảnh Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 30/9/2017.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước cuộc họp tại Đại sảnh Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 30/9/2017.

Tổng thống Donald Trump ngày 1/10 tuyên bố ông xem việc nói chuyện với Triều Tiên là mất thì giờ, một ngày sau khi chính Ngoại trưởng của ông nói Hoa Kỳ vẫn giữ đường dây liên lạc với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

“Tôi nói với ông Rex Tillerson, Ngoại trưởng tuyệt vời của chúng ta, rằng ông phí thời gian tìm cách thương thuyết với Ông Rocket Tí hon,” ông Trump viết trên Twitter, dùng biệt danh giễu cợt ông đặt cho Kim Jong Un. Quan điểm này dường như trái ngược với nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ.

Ông Trump và ông Kim trong những tuần gần đây đã ‘lời qua tiếng lại’ nhục mạ và đe dọa nhau giữa lúc căng thẳng leo thang về chương trình hạt nhân và phi đạn của Bình Nhưỡng. Sau đó, ông Trump viết trên Twitter rằng những người tiền nhiệm của ông tại Tòa Bạch Ốc như Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama đã “thất bại” về vấn đề Triều Tiên bằng cách “tử tế với Ông Rocket.”

Ông Kim kế vị cha ông là Kim Jong Il vào năm 2011 để lãnh đạo Triều Tiên, dưới thời chính quyền Obama. Những Tổng thống trước đó thương thuyết với Bình Nhưỡng nhưng cuối cùng thất bại không ngăn được nước này tiến đến những chương trình vũ khí bị thế giới lên án.

Ngày 30/9 , Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tiết lộ là Hoa Kỳ đã có liên lạc trực tiếp với Triều Tiên về những chương trình hạt nhân và phi đạn của nước này nhưng Bình Nhưỡng không quan tâm đến việc đối thoại.

“Rex ơi, để dành sức đi nhé, chúng ta sẽ làm những điều cần phải làm!” ông Trump nói.

Ông Tillerson nói trong chuyến đi thăm Trung Quốc là Hoa Kỳ có nhiều kênh liên lạc trực tiếp với Bình Nhưỡng và rằng Hoa Kỳ đang thăm dò Triều Tiên xem nước này có quan tâm đến đối thoại hay không. Đây là tiết lộ đầu tiên của chính quyền ông Trump.

Ông Tillerson bày tỏ hy vọng giảm bớt căng thẳng với Triều Tiên hiện đang tiến nhanh đến mục tiêu phát triển phi đạn có đầu đạn hạt nhân có thể bắn đến lục địa Mỹ.

Ngày 2/10 tại Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ủng hộ đối thoại.

Một giới chức cao cấp chính quyền ông Trump, khi được yêu cầu làm rõ về Twitter của ông Trump sáng ngày 1/10, đã hạ giảm tầm quan trọng của những kênh liên lạc.

“Vào lúc Triều Tiên tiếp tục khiêu khích, Tổng thống không nghĩ hiện nay là thời điểm thương thuyết với họ,” giới chức này nói với điều kiện ẩn danh.

Giới chức này nói thêm là nếu có những kênh ngoại giao giữa Washington và Bình Nhưỡng thì chỉ nhằm mang về nước những người Mỹ bị Triều Tiên giam giữ mà thôi.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders ngày 2/10 cũng nói với các phóng viên:

“Chúng tôi đã nói rõ hiện nay không phải là lúc để thương thuyết. Những cuộc thảo luận đã diễn ra hay có thể diễn ra là để mang những người Mỹ bị giam giữ trở về. Ngoài việc đó, lúc này không có chuyện thương thảo với Triều Tiên.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG