Đường dẫn truy cập

Tillerson: Mỹ liên lạc trực tiếp với Triều Tiên, điều tra khả năng đàm phán


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại sảnh đường Nhân dân, ngày 30 tháng 7, 2017, ở Bắc Kinh, Trung Quốc.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại sảnh đường Nhân dân, ngày 30 tháng 7, 2017, ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Mỹ đã mở ra một kênh liên lạc trực tiếp với Triều Tiên và đang điều tra xem liệu chế độ của Kim Jong Un có quan tâm đến việc theo đuổi các cuộc đàm phán để từ bỏ vũ khí hạt nhân của mình hay không, theo lời Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm thứ Bảy, người đang ở Bắc Kinh tìm kiếm sự hợp tác của Trung Quốc trong chiến dịch gây "áp lực tối đa" nhắm vào Triều Tiên.

"Chúng tôi đang điều tra thế nên cứ tiếp tục theo dõi," ông Tillerson nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm với các quan chức Trung Quốc. "Chúng tôi hỏi. Chúng tôi có vài kênh liên lạc mở ra với Bình Nhưỡng. Chúng tôi không mù tịt thông tin. Chúng tôi có ba kênh liên lạc mở ra với Bình Nhưỡng."

Trong bối cảnh căng thẳng tăng cao trên bán đảo Triều Tiên, ông Tillerson đã hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thảo luận về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, và các cuộc thảo luận cũng bao gồm thương mại và công tác chuẩn bị cho chuyến công du đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Trung Quốc vào tháng 11.

Trước đó trong ngày thứ Bảy, ông Tillerson đã gặp gỡ Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc đặc trách đối ngoại, Dương Khiết Trì, và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị.

Mỹ đang hội ý chặt chẽ với các quan chức Trung Quốc về cam kết của Bắc Kinh trong việc hạn chế nhập khẩu than đá, sắt, quặng sắt, chì và quặng chì, và hải sản của Triều Tiên.

Nếu được thi hành đầy đủ, lệnh cấm các mặt hàng này có thể làm giảm đáng kể doanh thu của Triều Tiên trong năm nay. Triều Tiên đã thu về 1,5 tỉ đôla từ việc xuất khẩu các mặt hàng này sang Trung Quốc trong năm 2016, theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Trung Quốc là đối tác thương mại số một của Triều Tiên. Washington nói sự tham gia của Trung Quốc là chìa khóa để cắt đứt khả năng kiếm nguồn ngoại tệ mạnh của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên Giám đốc Chương trình Châu Á của tổ chức Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế nói rằng ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Triều Tiên là hạn chế.

"Miền Bắc rất miễn cưỡng nhận chỉ thị từ Trung Quốc, họ sẽ lợi dụng bất cứ điều gì họ có thể nhận được từ Trung Quốc, nhưng sẽ không tìm kiếm chỉ dẫn chính trị từ Trung Quốc. Vì vậy đây là một vấn đề mà chúng ta [Mỹ] và Hàn Quốc sẽ phải đối phó trực tiếp với Triều Tiên khi chúng ta tiến về phía trước," ông Paal nói với VOA.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG