Đường dẫn truy cập

Tướng Mỹ: Kìm chế Bắc Triều Tiên, phải có Trung Quốc


Bắc Triều Tiên phóng thử phi đạn
Bắc Triều Tiên phóng thử phi đạn

Bất kỳ nỗ lực nào muốn hạn chế chương trình võ khí của Bắc Triều Tiên cần dính líu đến Trung Quốc, theo lời một giới chức quân sự cấp cao của Mỹ ngày 4/4, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố Washington nếu cần có thể tự mình đối phó với chương trình phi đạn và hạt nhân Bình Nhưỡng.

Hôm chủ nhật, ông Trump phát biểu với tờ Financial Times rằng Trung Quốc có ảnh hưởng lớn với Bắc Triều Tiên và rằng “Trung Quốc sẽ phải quyết định một là giúp chúng ta trong vấn đề Bắc Triều Tiên, hai là không. Nếu họ giúp, sẽ tốt cho họ, nếu họ không, sẽ không tốt cho ai cả.”

Tổng thống Trump sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại vào thứ năm và thứ sáu tuần này.

Hôm thứ ba, Tướng John Hyten, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ, khẳng định khó nhìn thấy một giải pháp cho vấn đề Bắc Triều Tiên mà không có sự can dự của Trung Quốc.

“Bất kỳ giải pháp nào về vấn đề Bắc Triều Tiên phải dính líu tới Trung Quốc,” ông Hyten phát biểu tịa cuộc điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ.

Chưa rõ liệu lời lẽ của ông Trump có lay chuyển được Trung Quốc hay không. Bắc Kinh đã có những bước tăng cường áp lực kinh tế lên Bình Nhưỡng, nhưng lâu nay vẫn không muốn làm điều gì có khả năng gây bất ổn cho Bắc Triều Tiên, vốn có thể dẫn tới làn sóng người tị nạn từ nước láng giềng tràn vào Trung Quốc.

Chưa rõ liệu Mỹ có thể tự đối phó với Bắc Triều Tiên để ngăn nước này bành trướng khả năng hạt nhân như thế nào.

Bình Nhưỡng gần đây phóng thử một loạt các phi đạn bất chấp nghị quyết của Liên hiệp quốc.

Các phụ tá an ninh quốc gia của ông Trump đã hoàn tất công tác đánh giá các phương án kìm hãm tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên bao gồm các biện pháp kinh tế và quân sự (nghiêng về khía cạnh chế tài), đồng thời cũng tăng áp lực đòi Bắc Kinh phải nỗ lực hơn nữa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG