Đường dẫn truy cập

Triều Tiên thử nghiệm tàu ngầm không người lái có khả năng tấn công hạt nhân


Nhà lãnh đạo Triều Tiên cùng con gái Kim Ju Ae theo dõi một cuộc tập trận tên lửa hôm 20/3 theo hình ảnh do KCNA công bố
Nhà lãnh đạo Triều Tiên cùng con gái Kim Ju Ae theo dõi một cuộc tập trận tên lửa hôm 20/3 theo hình ảnh do KCNA công bố

Triều Tiên đã thử nghiệm tàu ngầm không người lái mới có năng lực hạt nhân, truyền thông nhà nước đưa tin hôm 24/3, trong lúc nhà lãnh đạo Kim Jong Un cảnh báo Hàn Quốc và Mỹ nên ngừng các cuộc tập trận chung.

Trong thử nghiệm, tàu không người lái mới của Triều Tiên đã đi dưới mặt nước ở độ sâu 80 đến 150 mét trong hơn 59 giờ và kích nổ đầu đạn phi hạt nhân ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này hôm 23/3, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết.

Các nhà phân tích nói rằng Triều Tiên đang thể hiện năng lực đe dọa hạt nhân ngày càng đa dạng của họ trước Washington và Seoul, mặc dù các chuyên gia nghi ngờ liệu khí tài dưới nước này đã sẵn sàng để triển khai hay chưa.

Triều Tiên dự định đánh tín hiệu ‘cho Mỹ và Hàn Quốc thấy rằng trong một cuộc chiến, các phương tiện mang theo và phóng vũ khí hạt nhân tiềm năng mà các đồng minh phải lo lắng sẽ rất rộng lớn,’ ông Ankit Panda, nghiên cứu viên cao cấp tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế có trụ sở tại Mỹ, cho biết.

“Đó sẽ là các hầm chứa, toa tàu, tàu ngầm và bệ phóng tên lửa di động đi trên đường bộ. Và bây giờ họ đang thêm vào ngư lôi dưới nước này,” ông nói.

Trước đó, quốc gia bị cô lập này đã phóng một tên lửa tầm ngắn từ một hầm chứa dưới lòng đất, một cách làm khác so với các bệ phóng thông thường.

Được đặt tên là ‘Haeil’, có nghĩa là ‘sóng thần’, hệ thống tàu không người lái mới này nhằm để thực hiện các cuộc tấn công âm thầm trong vùng biển của kẻ thù và phá hủy các nhóm tàu tấn công hải quân và các quân cảng chính bằng cách tạo ra làn sóng phóng xạ lớn thông qua nổ dưới nước, KCNA cho biết.

“Tàu ngầm không người lái tấn công hạt nhân này có thể được triển khai tại bất kỳ bờ biển và cảng nào hoặc được tàu kéo đi trên mặt nước,” KCNA cho biết và nói thêm rằng ông Kim đã giám sát vụ thử.

Không rõ liệu Triều Tiên đã phát triển xong các đầu đạn hạt nhân thu nhỏ để tương thích với các khí tài nhỏ hay chưa.

Các nhà phân tích cho rằng việc hoàn thiện các đầu đạn như vậy rất có thể sẽ là mục tiêu chính nếu Triều Tiên nối lại thử nghiệm hạt nhân.

Một bức ảnh do truyền thông nhà nước công bố cho thấy ông Kim mỉm cười bên cạnh một vật thể lớn có hình dạng ngư lôi, nhưng không xác định đó có phải là tàu không người lái mới hay không.

Các bức ảnh khác cho thấy đường đi dưới nước của nó và vụ nổ có thể nhìn thấy trên mặt biển.

Hôm 3/3, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết ông sẽ đảm bảo Triều Tiên sẽ phải trả giá cho ‘những hành động khiêu khích liều lĩnh’, trong bài phát biểu tưởng niệm các quân nhân thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với Triều Tiên ở vùng biển phía tây, bao gồm cả vụ chìm tàu hải quân năm hồi 2010 mà Hàn Quốc cho rằng nó đã bị trúng ngư lôi của Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim thể hiện ‘ý chí khiến đế quốc Mỹ và chế độ bù nhìn Hàn Quốc rơi vào tuyệt vọng vì lựa chọn của họ’, KCNA cho biết, đồng thời cảnh báo kẻ thù rằng họ nên ngừng các cuộc tập trận liều lĩnh chống Triều Tiên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG