Đường dẫn truy cập

Triều Tiên: Chính quyền Mỹ hãy dừng trò chơi chiến tranh nếu muốn ‘ngủ yên’


Bà Kim Yo Jong - em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Bà Kim Yo Jong - em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Yo Jong, chỉ trích các cuộc tập trận quân sự đang diễn ra ở Hàn Quốc và cảnh báo tân chính quyền của Mỹ rằng “mùi thuốc súng thoảng qua biên giới sẽ không giúp mang lại hòa bình”, Reuters dẫn lại bản tin nhà nước Triều Tiên loan hôm 16/3.

Tuyên bố của bà Kim là thông điệp công khai đầu tiên Triều Tiên gửi tới Washington kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng Giêng. Nó được đưa ra một ngày trước khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tới Seoul cho cuộc hội đàm đầu tiên với những người đồng cấp Hàn Quốc.

“Chúng tôi nhân cơ hội này cảnh báo tân chính quyền Hoa Kỳ đang cố gắng gây ra mùi thuốc súng trên đất nước chúng tôi”, bà Kim nói trong một tuyên bố trên hãng thông tấn nhà nước KCNA. “Nếu muốn ngủ yên trong bốn năm tới, thì tốt hơn hết là nên kiềm chế để không gây phá hôi ngay ở bước đầu tiên của mình”.

Cuộc diễn tập quân sự chung vào mùa xuân bắt đầu vào tuần trước chỉ giới hạn ở dạng mô phỏng máy tính vì nguy cơ đại dịch, cũng như những nỗ lực liên tục nhằm nối kết với Triều Tiên. Nhưng thông điệp của bà Kim rất rõ ràng.

“Các cuộc tập trận chiến tranh và sự thù địch không bao giờ có thể đi cùng đối thoại và hợp tác”, bà Kim Yo Jong nói.

Khi được hỏi về tuyên bố của bà Kim Yo Jong, ông Blinken nói trong một cuộc họp báo ở Tokyo rằng ông đã nghe những bình luận của bà Kim, nhưng ông quan tâm hơn đến việc nghe các đồng minh và đối tác của Mỹ nghĩ gì về Triều Tiên.

Ông Blinken và ông Austin đến châu Á trong tuần này để đàm phán về chính sách đối ngoại và an ninh với các đồng minh ở Nhật Bản và Hàn Quốc, trong số các điểm dừng khác.

Tân chính quyền Hoa Kỳ dự kiến sẽ hoàn tất việc xem xét lại chính sách của Triều Tiên trong những tuần tới. Ông Blinken cho biết Washington đang xem xét liệu việc tăng thêm sức ép lên Triều Tiên có mang lại hiệu quả hay không.

Nhà Trắng hôm 15/3 cho biết rằng Triều Tiên đã từ chối lời kêu gọi của Hoa Kỳ về việc tham gia đối thoại, khi căng thẳng trong mối quan hệ bắt đầu dưới thời Tổng thống Donald Trump kéo dài sang nhiệm kỳ Tổng thống Biden.

Lãnh đạo Kim Jong Un đã có ba cuộc gặp thượng đỉnh cấp cao với ông Trump và trao đổi một loạt thư từ, nhưng quốc gia này trang bị vũ khí hạt nhân này đã kết thúc các cuộc đàm phán và tuyên bố không can dự thêm trừ phi Hoa Kỳ từ bỏ các chính sách thù địch của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG