Đường dẫn truy cập

Tranh cãi về việc Google ngưng đối tác với Ngũ Giác Đài


Google Logo tại Hội nghị Thượng đỉnh về công nghệ ở Paris Pháp, ngày 25/5/2018.
Google Logo tại Hội nghị Thượng đỉnh về công nghệ ở Paris Pháp, ngày 25/5/2018.

Một cựu viên chức cao cấp Bộ Quốc phòng Mỹ nêu nghi vấn về quyết định của Google không tái tục đối tác với Ngũ Giác Đài.

“Tôi tin là các nhân viên Google đã tạo ra sự độc hại về đạo đức cho chính họ,” cựu Thứ trưởng Quốc phòng Bob Work tuyên bố ngày thứ Ba 26/6.

Google trước đây trong tháng loan báo sẽ không tái tục hợp đồng cho Dự án Maven sau khi 13 nhân viên từ chức và hơn 4.600 nhân viên ký kiến nghị phản đối không muốn công việc của họ được sử dụng cho chiến tranh.

Dự án Maven tìm cách sử dụng trí tuệ nhân tạo hay AI để giúp phát hiện và nhận diện các hình ảnh do máy bay không người lái chụp được.

Nhiều nhân viên Google chống lại dự án nêu lên nguyên tắc của Google là đảm bảo những sản phẩm của công ty không được sử dụng để gây hại. Tuy nhiên ông Work, phục vụ trong tư cách Thứ trưởng Bộ Quốc phòng từ năm 2014 cho đến tháng 7 năm 2017, mô tả suy nghĩ của Google là thiển cận. “Có thể là dự án này cuối cùng là nổ súng, nhưng cũng dễ dàng cứu mạng sống” ông nói với cử tọa tại một hội nghị thượng đỉnh về công nghệ quốc phòng tại Washington.

Ông Work cũng mô tả Google là đạo đức giả vì công ty vẫn giao dịch với những nước khác như Trung Quốc chẳng hạn. “Google đã mở một trung tâm trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc,” ông nói. “Bất cứ những chuyện gì xảy ra tại trung tâm trí tuệ nhân tạo ở Trung Quốc thì cũng vào tay chính phủ Trung Quốc và cuối cùng vào tay quân đội Trung Quốc.”

Dự án Maven của Ngũ Giác Đài được chấp thuận vào năm 2016 dưới sự giám sát của ông Work với ngân sách sơ khởi là 70 triệu đô la. Các giới chức Google nói với nhân viên là công ty thu lợi không đến 10 triệu đô la, dù thỏa thuận này có đưa đến những công việc thêm nữa.

Các giới chức quân đội hiện nay từ chối không bình luận về quyết định của Google không tái tục hợp đồng, giải thích là công ty công nghệ khổng lồ này không phải là người nhận hợp đồng chính.

Trong khi từ chối bình luận trực tiếp về Google và Dự án Maven, giám đốc điều hành của Hội đồng Cách tân Quốc phòng Josh Marcuse, nói hy vọng là cuối cùng việc cứu xét về đạo đức sẽ khiến các công ty công nghệ làm việc với quân đội.

Tuy nhiên các chuyên gia nói vấn đề đạo đức và kinh doanh sẽ tiếp tục theo đuổi Google và những công ty công nghệ lớn khác được mời làm việc với Ngũ Giác Đài.

VOA Express

XS
SM
MD
LG