Đường dẫn truy cập

Tranh cãi sau nhận định về các hoạt động xuyên biên giới ở Triều Tiên


Một nữ binh sĩ Bắc Triều Tiên đứng gác dọc biên giới Trung Quốc-Bắc Triều Tiên
Một nữ binh sĩ Bắc Triều Tiên đứng gác dọc biên giới Trung Quốc-Bắc Triều Tiên
Một vị tướng lãnh quân đội Hoa Kỳ đã khơi ra một cuộc tranh cãi trong tuần này về các nhận định có liên quan đến các hoạt động quân sự của Mỹ và Nam Triều Tiên ở miền Bắc. Quân đội Hoa Kỳ bác bỏ các bản tin nói rằng người đứng đầu các hoạt động đặc biệt ở Nam Triều Tiên thừa nhận rằng biệt kích Kỹ và Nam Triều Tiên hoạt động bí mật ở Bắc Triều Tiên. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Có những mối quan ngại về ảnh hưởng của nội dung lời phát biểu của người đứng đầu ban chỉ huy các hoạt động đặc biệt của Hoa Kỳ ở Nam Triều Tiên tại một cuộc hội thảo ở Tampa, trong tiểu bang Florida hôm 22 tháng 5.

Trước một cử tọa mấy trăm người tại hội nghị Công Nghiệp Lực lượng Ðặc vụ, Thiếu tướng Neil Tolley đã bàn về những thách thức mà Hoa Kỳ phải đương đầu trong việc xác định những gì chứa bên trong nhiều đường hầm bí mật của Bắc Triều Tiên.

Trong số những người dự thính cuộc hội thảo, có phóng viên tự do chuyên tường thuật về chiến trường và kỹ thuật David Axe.

Ông Axe nhận xét: “Ông ấy mô tả lợi ích của tình báo con người tại hiện trường ở Bắc Triều Tiên. Ông ấy mô tả nó y như những gì đang thực sự xảy diễn ngay lúc này. Sau đó ông ấy lại quay ngược trở lại và nói là ông ấy chỉ giả dụ như thế thôi, mặc dầu lúc đó ông ấy không nói như vậy.”

Một người nữa cũng tham dự cuộc hội thảo nói với đài VOA rằng ông ta cũng nghe thấy y như thế và một phần của biên bản xác minh những gì ông Axe kể lại.

Nếu đúng, thì những hoạt động xuyên biên giới sẽ vi phạm hiệp ước ngừng bắn năm 1953 đã đình chỉ cuộc chiến tranh Triều Tiên kéo dài 3 năm. Tuy nhiên, ông Axe nói rằng ông không nhận thức được ý nghĩa rõ ràng của lời nhận định do vị tướng lãnh đưa ra vào lúc ông viết lại câu chuyện.

Ông Axe nói: “Tôi nghĩ đó là điều lý thú. Trước kia, tôi chưa từng nghe thấy như thế, nhưng tôi không ngạc nhiên bởi vì tôi đã gặp biệt kích Hoa Kỳ trên khắp thế giới, ở một số nơi mà sự hiện diện của họ không được biết đến nhiều hay công khai. Dường như điều hiển nhiên là họ có mặt ở Bắc Triều Tiên.”

Bài viết của Axe được đăng hôm thứ Hai trên báo mạng The Diplomat có trụ sở ở Nhật Bản. Trong bài này, ông cũng khẳng định rằng biệt kích Hoa Kỳ nhẩy dù xuống Bắc Triều Tiên để do thám nhiều cơ sở quân sự dưới đất. Bài này đã khơi ra một lời kiên quyết bác bỏ của Lực lượng Hoa Kỳ ở Triều Tiên, trong đó nhấn mạnh rằng phần trích dẫn là “bịa đặt.”

Báo The Diplomat liền rút bài blog của ông Axe xuống, thừa nhận rằng có khả năng vị tướng lãnh phát biểu về các kế hoạch chiến tranh trong tương lai, chứ không phải các hoạt động hiện thời.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Ðài George Little lập lại với các ký giả tại cuộc họp báo thường lệ hôm qua rằng phát biểu của tướng Tolley đã bị trích dẫn sai.

Ông Little nói: “Theo như tôi hiểu thì các nhận định của tướng Tolley đã bị bóp méo, tường thuật sai lạc và không có cách nào có thực chất trong lời khẳng định. Một lần nữa, chuyện có sự hiện diện của binh sĩ Hoa Kỳ tại Bắc Triều Tiên đã được tường thuật sai. Ðơn giản là không đúng.”

Bắc Triều Tiên đã nhiều lần vi phạm các điều khoản của lệnh ngưng bắn từ nhiều năm nay. Miền Bắc đã gửi biệt kích vào Nam Triều Tiên nhiều lần trong những thập niên vừa qua, và đôi khi gây các hậu quả bi thảm cho cả những kẻ xâm nhập lẫn thường dân Nam Triều Tiên. Có ít báo cáo hơn về những vụ vi phạm từ phía Mỹ hay Nam Triều Tiên.

Hồi tháng 2 năm nay, trong một cuộc điều trần của ủy ban quốc phòng, một thành viên Quốc Hội Nam Triều Tiên, ông Lee Jin-sam đã đưa ra một tiết lộ gây chấn động. Ông Lee nói rằng vào năm 1967, ông nằm trong một sứ mạng đặc biệt xâm nhập miền Bắc, giết 33 địch quân và phá hoại hàng chục cơ sở. Nhật báo Kookmin trích lời một giới chức Bộ Quốc phòng nói rằng lực lượng Nam Triều Tiên đã không can dự vào cuộc hành quân nào như thế kể từ năm 1972.

Một cựu chiến binh Hoa Kỳ đã viết về việc ông tham dự trong 5 sứ mạng đặc biệt sau cuộc hưu chiến để đi tìm và cứu các quân nhân bạn vẫn còn bị Bắc Triều Tiên giam giữ. Trong cuốn sách có tựa là The Untold Experiences of a Navy Corpsman - Những Kinh nghiệm chưa được kể lại của một lính hải quân – ông C. Gilbert Lowery nói rằng các toán tuần tiễu trinh sát của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã phóng thích 26 tù binh chiến tranh.

Nhận định tướng Tolley đưa ra trong tuần trước đã khơi ra những lời phỏng đoán về việc liệu biệt kích Hoa Kỳ hiện nay có bí mật xâm nhập miền Bắc hay không. Ða số các chuyên gia phân tích coi đó là chuyện rất khó có thể xảy ra bởi vì những rủi ro lớn của các sứ mạng như thế so với những lợi ích về tình báo nhỏ nhoi có thể rút ra được.

Tuy nhiên, một số người theo dõi thời cuộc châu Á, như ông Chris Nelson thuộc tổ chức Samuels International Associates, đang bầy tỏ sự quan ngại. Viết trong báo cáo gây nhiều ảnh hưởng của ông, ông Nelson cáo buộc ông Tolley là chứng minh cho câu châm ngôn Mỹ “Loose lips sink ships”, ý nói tiết lộ các bí mật quân sự có thể gây hậu quả tai hại không lường được, mà lần này thì hậu quả có thể gây chết người.

Ông Nelson lo ngại rằng lời nhận định – cho dù chỉ là giả thuyết, có thể bị giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên lợi dụng, “nắm lấy bất kỳ cái cớ nào để biện minh cho một “phản ứng” quân sự loại nào đó trước những hành động khiêu khích của Mỹ và Nam Triều Tiên.

Từ tư gia ở South Carolina, ký giả Axe nói đây là một câu chuyện mà ông không còn muốn theo đuổi nữa.

Ông Axe nói: “Tôi lấy làm bàng hoàng và rất tiếc đã nhào xuống chỗ nước sâu hơn là tôi tưởng.”

Ông Axe nói ông đã thôi không làm cộng tác viên cho tờ báo mạng đã đăng bài blog gây nhiều tranh cãi của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG