Đường dẫn truy cập

Tranh cãi bầu cử, Bộ trưởng Tư pháp Gabon từ chức


Những chiếc xe hơi bị cháy bên ngoài tòa nhà chính phủ sau một cuộc biểu tình ở Libreville, Gabon, ngày 1 tháng 9 năm 2016.
Những chiếc xe hơi bị cháy bên ngoài tòa nhà chính phủ sau một cuộc biểu tình ở Libreville, Gabon, ngày 1 tháng 9 năm 2016.

Bộ trưởng Tư pháp Gabon, ông Seraphin Moundounga, vừa từ chức vì những tranh chấp trong việc Tổng thống Ali Bongo tái đắc cử. Đây là quan chức chính phủ cấp cao đầu tiên từ chức kể từ sau cuộc bỏ phiếu.

Ủy ban bầu cử Gabon tuần rồi công bố ông Bongo thắng lãnh đạo đối lập Jean Ping khoảng 5.000 phiếu bầu, khơi mào các cuộc biểu tình và bạo lực đường phố khiến ít nhất 6 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Moundounga ngày 5/9 nói với Đài phát thanh Quốc tế của Pháp rằng chính phủ không đáp ứng những mối quan tâm về nhu cầu hòa bình, khiến ông quyết định từ chức.

Cũng trong ngày 5/9, ông Ping, người cũng đã tuyên bố là lãnh đạo của Gabon, kêu gọi một cuộc tổng đình công và nói rằng sự tắc nghẽn kinh tế sẽ gây áp lực với chính phủ. Tuy nhiên, rất ít người ở nhà hôm 5/9, nhiều ngân hàng và cửa tiệm ở thủ đô Libreville đã hoạt động trở lại sau cuộc bạo động. Một số cư dân thành phố cho biết họ không nghe lời kêu gọi đình công.

Ông Ping nói chiến dịch tranh cử của ông có bằng chứng về gian lận bầu cử và ông sẽ đưa ra tòa án hiến pháp của Gabon.

Trong một diễn biến khác hôm 5/9, Pháp bày tỏ quan ngại về sự an toàn của một số công dân Pháp, lưu ý rằng ‘trong những ngày gần đây đã có một số vụ bắt giữ.’

Bộ trưởng Nội vụ Pacome Moubelet Boubeya cho biết hơn 1.000 người bị bắt trên toàn quốc, trong đó có tới 800 người ở thủ đô. Ông xác nhận có 3 trường hợp tử vong trong bạo động hậu bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG