Đường dẫn truy cập

Trang tin ủng hộ dân chủ ở Hong Kong bị đóng cửa sau cuộc đột kích và bắt giữ


Cảnh sát tập trung bên ngoài toà nhà của Stand News sau khi bắt giữ 6 người vào ngày 29/12/2021.
Cảnh sát tập trung bên ngoài toà nhà của Stand News sau khi bắt giữ 6 người vào ngày 29/12/2021.

Một trang web ủng hộ dân chủ ở Hong Kong vừa bị đóng cửa hôm 29/12 sau khi cảnh sát đột kích văn phòng và bắt giữ sáu biên tập viên đương nhiệm, cựu biên tập viên và thành viên hội đồng quản trị trong một cuộc đàn áp tiếp diễn nhằm vào những người bất đồng chính kiến ở thành phố bán tự trị của Trung Quốc.

Stand News cho biết trong một tuyên bố rằng trang web và trang mạng xã hội của họ không còn được cập nhật và sẽ bị gỡ xuống, và tất cả nhân viên đều bị nghỉ việc.

Trang tin là một trong những tiếng nói chỉ trích công khai cuối cùng còn sót lại ở Hong Kong sau khi tờ Apple Daily bị đóng cửa. Tờ Apple Daily bị đóng cửa sau khi nhà xuất bản của báo, tỉ phú Jimmy Lai, và các biên tập viên hàng đầu bị bắt và tài sản của tờ báo bị phong tỏa.

Cảnh sát đã đột kích vào văn phòng của Stand News trước đó trong cùng ngày, sau khi bắt giữ sáu người, trong đó có ca sĩ và nhà hoạt động nổi tiếng Denise Ho, một cựu thành viên hội đồng quản trị, với tội danh âm mưu xuất bản một ấn phẩm đầy sức hút.

Cảnh sát cho biết hơn 200 cảnh sát đã tham gia vào vụ bố ráp. Họ có lệnh thu giữ các tài liệu báo chí liên quan theo luật an ninh quốc gia được ban hành vào năm ngoái.

Sáu người đã bị bắt theo một sắc lệnh tội phạm có từ những ngày Hong Kong còn là thuộc địa của Anh trước năm 1997, khi nó được trả lại cho Trung Quốc. Những người bị kết án có thể phải đối mặt với hai năm tù giam và khoản tiền phạt lên đến 5.000 đô la Hong Kong (640 đô la).

Cảnh sát không nêu danh tính những người bị bắt, nhưng tờ South China Morning Post của Hong Kong đưa tin họ là một biên tập viên đương nhiệm và một cựu biên tập viên của Stand News, cùng bốn cựu thành viên hội đồng quản trị bao gồm ca sĩ Ho và cựu nghị sĩ Margaret Ng.

Một bài đăng trên Facebook vào sáng sớm 29/12 trên tài khoản của ca sĩ Ho xác nhận cô đang bị bắt giữ. Một tin nhắn sau đó được đăng thay mặt cho cô ca sĩ nói rằng cô ổn và kêu gọi bạn bè và những người ủng hộ đừng lo lắng cho cô.

Bài đăng đã thu hút gần 40.000 lượt “like” và 2.700 bình luận, chủ yếu là từ những người ủng hộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG