Đường dẫn truy cập

Cựu thủ lãnh nhóm độc lập Hong Kong bị tuyên 43 tháng tù


Ông Tony Chung.
Ông Tony Chung.

Hôm 23/11, cựu lãnh đạo của nhóm ủng hộ độc lập Studentlocalism ở Hong Kong đã bị kết án tổng cộng 43 tháng tù giam vì tội cố ý chia tách Hong Kong ra khỏi Trung Quốc và tội rửa tiền, theo Reuters.

Ông Tony Chung, 20 tuổi, bị buộc tội ly khai, theo luật an ninh quốc gia, và rửa tiền vào tháng 10/2020 và không được tại ngoại. Truyền thông địa phương đưa tin vào thời điểm đó, ông bị những người đàn ông không rõ danh tính bắt đi cùng với hai người khác tại một quán cà phê gần lãnh sự quán Hoa Kỳ, và được cho họ là đang chuẩn bị nộp đơn xin tị nạn.

Tại phiên khai chứng trước tòa, ông Chung thừa nhận tội ly khai và một tội danh rửa tiền và không nhận tội dụ dỗ và một cáo buộc rửa tiền khác.

Phiên khai chứng giúp ông được giảm 25% bản án, xuống còn 40 tháng cho tội ly khai và 18 tháng cho tội rửa tiền. Với tội danh thứ hai này ông chỉ thụ án ba tháng, và vì vậy mức án tổng cộng là 43 tháng tù.

Thẩm phán Tòa án quận Stanley Chan nói: “Ông ấy đã tích cực tổ chức, lên kế hoạch và triển khai các hoạt động nhằm chia tách đất nước.”

Công tố viên Ivan Cheung cho biết bị cáo đã đóng vai trò là quản trị viên cho các trang Facebook của chi nhánh Studentlocalism ở Hoa Kỳ và một tổ chức có tên là Đảng Sáng kiến Độc lập.

Công tố viên cho biết áo phông, cờ và sách ủng hộ độc lập cũng bị thu giữ tại nhà của ông. Cáo buộc rửa tiền liên quan đến các khoản đóng góp mà ông nhận được qua PayPal.

Giống như các tổ chức chống chính phủ khác, nhóm Studentlocalism tan rã trước khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh vào tháng 6/2020, để trừng phạt bất cứ điều gì mà họ cho là lật đổ, ly khai, khủng bố và cấu kết với các lực lượng nước ngoài với mức án tù chung thân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG