Đường dẫn truy cập

Trại mồ côi ở Iraq chăm sóc các em bị mất cha mẹ vì IS


Những trẻ em tị nạn người Kurd ở Syria trong khu vực Kurdistan thuộc Iraq, ngày 29 tháng 10 năm 2013.
Những trẻ em tị nạn người Kurd ở Syria trong khu vực Kurdistan thuộc Iraq, ngày 29 tháng 10 năm 2013.

Một trại mồ côi ở khu vực Kurdistan thuộc Iraq đã trở thành nơi nuôi dưỡng nhiều trẻ em người Yazidi bị mất cha mẹ sau khi Nhà nước Hồi giáo chiếm quyền kiểm soát Sinjar thuộc tỉnh Nineveh của Iraq hồi năm 2014.

Lực lượng người Kurd ở Iraq được yểm trợ bởi các cuộc không kích của Hoa Kỳ đã lấy lại được Sinjar, nhưng sự chăm sóc mà trại mồ côi này mang lại cho các em vẫn là một nhu cầu tiếp diễn.

Các trẻ em mồ côi đến từ Sinjar bị mất cha mẹ khi Nhà nước Hồi giáo tấn công thành phố này. Các em cho hay cha các em bị giết trực tiếp, còn mẹ các em bị bắt đi. Trại mồ côi tại thị trấn Shekhan, tỉnh Nineveh, được mở ra để chăm sóc các trẻ em người Yazidi dưới 18 tuổi.

Một em gái mồ côi trong trại tên là Hadiya Ato cho biết: ‘Nhà nước Hồi giáo giết chết cha mẹ, hai anh trai và chị của em. Chúng em không còn phương tiện gì để sống, nên chúng em tới trại mồ côi này. Các nhân viên trong trại đã trở thành cha mẹ của chúng em, họ đối xử rất tốt với chúng em. Họ cho các anh em đi học. Họ rất tốt.’

Một em trai tên Hadi Slo Qasim nói trước khi em thoát ra khỏi thành phố, cha em bị các tay khủng bố Nhà nước Hồi giáo giết chết, rồi anh của em cũng bị họ giết. Sau đó, một số người can đảm đã mang em về đây nuôi dưỡng.

Hiệu trưởng Trại Mồ côi Shekhan kêu gọi mọi người nên gửi các em mồ côi người Yazidi về trung tâm để các em được phục hồi.

Ông Jalal Kano nói: ‘Một số em bị mất cả cha lẫn mẹ. Một số bị mất cha. Nhiều em đang được họ hàng chăm sóc và họ không chịu gửi các em đến đây. Chúng tôi đã mở thêm 5-6 địa điểm với sự hỗ trợ từ một tổ chức của Đức.’

Theo thông tin trại mồ côi này cung cấp, kể từ cuộc tấn công vào Sinjar năm 2014 tới nay, có 1884 em lâm vào hoàn cảnh mồ côi. Trong số này có 664 em bị mất cả cha lẫn mẹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG