Đường dẫn truy cập

TQ cảnh báo ‘không dung túng’ hoạt động ly khai của Đài Loan


Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu tại phiên khai mạc cuộc họp Quốc hội Trung Quốc ngày 5/3/2018.
Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu tại phiên khai mạc cuộc họp Quốc hội Trung Quốc ngày 5/3/2018.

Trung Quốc hôm 5/3 nói sẽ không bao giờ dung túng cho bất kỳ kế hoạch ly khai nào đối với khu vực tự trị Đài Loan và sẽ bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc với mục tiêu “thống nhất” với đảo quốc mà Bắc Kinh vẫn xem là một tỉnh ly khai, theo Reuters.

Thủ tướng Lý Khắc Cường đưa ra lời cảnh cáo trên trong bài phát biểu tại phiên khai mạc cuộc họp hàng năm của Quốc hội Trung Quốc. Lời lẽ cứng rắn của Thủ tướng Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang nổi giận đối với một dự luật của Hoa Kỳ nhằm tăng cường tiếp xúc giữa Washington và Đài Bắc.

Trước đó vào ngày 2.3, Trung Quốc nói Đài Loan sẽ chỉ tổn hại nếu dựa vào nước ngoài. Trước đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh cáo Ðài Loan về nguy cơ chiến tranh.

Dự luật của Hoa Kỳ đang chờ Tổng thống Donald Trump ký ban hành. Các nhà lập pháp Mỹ nói dự luật này khuyến khích tăng cường tiếp xúc giữa các giới chức ở mọi cấp của chính phủ hai bên, và Hoa Kỳ nên cho phép và trân trọng đón tiếp các giới chức cấp cao của Đài Loan đến Hoa Kỳ và gặp gỡ với các giới chức Mỹ.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội “nghị gật”, Thủ tướng Lý Khắc Cường nói Trung Quốc sẽ thúc đẩy sự phát triển hòa bình của mối quan hệ qua eo biển Đài Loan và “tiến tới thống nhất Trung Quốc một cách hòa bình”.

“Chúng ta sẽ duy trì vững vàng việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc và sẽ không bao giờ dung túng bất kỳ kế hoạch tuyên bố độc lập hoặc hoạt động ly khai nào của Đài Loan”, Thủ tướng Trung Quốc nói trong tiếng vỗ tay của gần 3.000 đại biểu Quốc hội tại Đại lễ đường Nhân dân.

Trong khi đó tại Đài Bắc, phát ngôn viên của Văn phòng Tổng thống Đài Loan, Huang Chung-yen, nói việc bảo vệ hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan là trách nhiệm chung của cả hai bên.

Thái độ thù địch của Trung Quốc tăng lên kể từ khi bà Thái Anh Văn đắc tổng thống Đài Loan năm 2016.
Thái độ thù địch của Trung Quốc tăng lên kể từ khi bà Thái Anh Văn đắc tổng thống Đài Loan năm 2016.

“Về quan hệ hai bên eo biển, chính sách quốc gia của chúng tôi về cam kết hòa bình khu vực và bảo vệ ổn định trên eo biển luôn rõ ràng và nhất quán”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Huang nói với các nhà báo.

“Tất nhiên, Đài Loan không bao giờ gây ra tác động tiêu cực cho mối quan hệ xuyên eo biển”, phát ngôn viên Đài Loan nói.

Cũng tại kỳ họp Quốc hội, Trung Quốc cho biết chi tiêu quốc phòng của nước này cho năm 2018 sẽ tăng 8,1% so với năm trước, một con số có thể sẽ làm gia tăng mối lo ngại của Đài Loan về ý định của Trung Quốc trong bối cảnh quân đội của Bắc kinh đang gia tăng hiện diện gần đảo quốc này.

Sau phát biểu của Thủ tướng Lý Khắc Cường, ông Zhang Zhijun, người đứng đầu Văn phòng Đài Loan Sự vụ của Trung Quốc, nói với các nhà báo rằng người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ nỗ lực giành độc lập nào của Đài Loan.

Thái độ thù địch của Trung Quốc đối với Đài Loan đã tăng lên kể từ khi bà Thái Anh Văn của đảng Dân Tiến đắc tổng thống Đài Loan năm 2016.

Trung Quốc nghi ngờ bà Thái muốn thúc đẩy cho sự độc lập chính thức của nước này, điều mà các lãnh đạo Cộng sản Trung Quốc xem là “lằn ranh đỏ”, mặc dù bà Thái nói bà muốn duy trì hiện trạng và cam kết bảo đảm hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG