Đường dẫn truy cập

Không lực Trung Quốc diễn tập gần Đài Loan ‘16 lần’ trong năm qua


Trung Quốc đã tỏ thái độ ngày càng thù địch với Đài Loan kể từ khi bà Thái Anh Văn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2016.
Trung Quốc đã tỏ thái độ ngày càng thù địch với Đài Loan kể từ khi bà Thái Anh Văn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2016.

Không lực Trung Quốc đã thực hiện 16 đợt diễn tập gần Đài Loan trong năm qua, bộ quốc phòng Đài Loan cho biết, cảnh báo rằng mối đe dọa quân sự của Trung Quốc đang lớn dần.

Trong một bản báo cáo dài, bộ quốc phòng Đài Loan liệt kê số lần máy bay Trung Quốc thực hiện các cuộc tập trận gần hòn đảo tự trị này kể từ cuối tháng 10 năm ngoái và loại máy bay nào tham gia, bao gồm máy bay ném bom và máy bay chiến đấu tiên tiến.

15 trong số 16 cuộc diễn tập diễn ra quanh Đài Loan. Các máy bay bay xuyên qua Eo biển Ba Sĩ phân cách Đài Loan với Philippines và gần đảo Miyako của Nhật Bản về phía bắc Đài Loan. Cuộc diễn tập kia thì xuyên qua Eo biển Ba Sĩ và ra tới Thái Bình Dương.

Trung Quốc đã nhiều lần nói rằng các cuộc diễn tập này là thường lệ.

Bộ quốc phòng Đài Loan nói Trung Quốc là mối đe dọa an ninh lớn nhất của hòn đảo này.

"Sức mạnh của quân đội Trung Quốc tiếp tục phát triển nhanh chóng," bộ nói.

"Đã có những tiến bộ to lớn trong cải cách quân sự, hoạt động hỗn hợp, phát triển và sản xuất vũ khí, xây dựng các căn cứ quân sự ở nước ngoài và các cuộc tập trận quân sự, và mối đe dọa quân sự đối với chúng ta đang lớn dần từng ngày."

Phi đạn của Trung Quốc vốn đã có tầm bao phủ toàn bộ Đài Loan, và Trung Quốc vẫn đang cải thiện năng lực của họ ở các phi đạn chống hạm tầm xa "để xây dựng khả năng kháng cự các lực lượng nước ngoài," bộ quốc phòng Đài Loan nói thêm.

Căng thẳng gia tăng hồi đầu tháng này sau khi một nhà ngoại giao cao cấp của Trung Quốc đe dọa Trung Quốc sẽ xâm lược Đài Loan nếu tàu chiến Mỹ cập cảng ở đó.

Đài Loan được trang bị đầy đủ vũ khí chủ yếu là của Mỹ, nhưng vẫn đang hối thúc Washington bán thêm các thiết bị tiên tiến hơn.

Theo luật, Mỹ buộc phải cung cấp cho Đài Loan phương tiện để tự vệ bất chấp sự bất bình của Trung Quốc.

Trung Quốc xem đảo Đài Loan tự trị và dân chủ là lãnh thổ thiêng liêng của mình và chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để quy phục nơi mà họ coi là một tỉnh li khai dưới sự kiểm soát của Trung Quốc.

Trung Quốc đã tỏ thái độ ngày càng thù địch với Đài Loan kể từ khi bà Thái Anh Văn của Đảng Dân Tiến chủ trương ủng hộ Đài Loan độc lập giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm ngoái.

Bắc Kinh nghi ngờ bà thúc đẩy sự độc lập chính thức của hòn đảo, một lằn ranh đỏ đối với Trung Quốc. Bà Thái nói rằng bà muốn hòa bình với Trung Quốc, nhưng bà sẽ bảo vệ nền an ninh và lối sống của Đài Loan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG